Posted on 1,350  

Hầu như số đông người Việt Nam đề sử dụng xe máy để di chuyển dễ hơn trong đường phố. Nhưng một số người gặp phải một số sự cố không muốn của xe máy và không biết cách khắc phục sao cho nó phù hợp. Một số thì không đi bảo dưỡng đâm ra xe máy lâu dài sẽ dễ hư hỏng đến những bộ phận khác trong xe máy và nặng nề hơn. Một trong số trục trặc khó ai để ý tới đó là vấn đề của nước làm mát.

Nước đóng một vai trò rất quan trọng trong một chiếc xe; vì nó là thứ duy nhất có thể làm dịu mát nhiệt độ các bộ phận khác trong xe máy.

Các chiếc xe sau một thời gian sử dụng thì máy móc cứ nóng lên dần khiến bạn đau đầu? Động cơ xe máy đi đường dài thì động cơ nóng lên là chuyện bình thường. Tuy nhiên, động cơ nóng lên quá nhanh ở nhiệt độ cao bất thường và không còn bình thường. Có nhiều ý kiến ​​cho rằng động cơ quá nóng là do nước làm xe máy lâu ngày không được thay.

Sau đây là một số kiến thức để biết thêm về nước làm mát

Khái niệm về nước làm mát xe máy

Khái niệm về nước làm mát xe máy

Nước làm trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dùng dịch. Nước làm mát trên xe máy được cấu tạo từ 2 thành phần là nước; chất làm mát độ bền lâu. – Nước chính là nước cất, tạo độ lỏng cho hệ thống dung dịch làm mát.

Chất làm mát được chứa trong bình xăng của xe máy. Nếu bạn không quan tâm đến xe cộ thì chắc chắn bạn không quen với câu này. Đây là loại nước làm mát đặc biệt, đóng vai trò là dung môi và có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ của động cơ xe máy trong hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Do đó, nếu nước lâu ngày không được thay thế, động cơ sẽ bị quá nhiệt.

Cuối cùng nước làm mát xe máy chuyên dụng để làm mát nên cũng rất đặc biệt, bao gồm: Nước cất làm lỏng chất làm mát; LLC (Long Life Coolant) giúp ngăn chất làm mát của xe máy bị đóng băng (trong thời tiết lạnh). Không chỉ vậy, LLC còn có thể chống rỉ sét cho đường ống dẫn nước làm mát. Công ty TNHH cũng đã nâng cao hiệu quả làm mát bằng nước cho xe máy.

>>> Xem thêm nhiều bài viết tại Bảo dưỡng xe máy

Đến lúc nào thì nên thay nước làm mát cho xe

Đến lúc nào thì nên thay nước làm mát cho xe

Một trong những nguyên nhân khiến xe có mùi khó chịu là do xe máy quá nóng. Loại vấn đề động cơ ô tô nóng là do không thay nước làm mát ô tô trong một thời gian dài. Thay két nước xe máy bao lâu?

Sau một thời gian dài lâu  sử dụng; chất lượng nước làm mát giảm dần và giảm khả năng làm mát. Không chỉ vậy két nước và hệ thống đường ống của xe máy có thể bị thủng, rò rỉ gây thất thoát nước. Khi đó, khi nổ máy trong thời gian dài, xe sẽ bị nóng.

Chính vì vậy nên theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khoảng 20.000 – 40.000km/lần tùy điều kiện môi trường vận hành xe. Trong két nước làm mát xe máy sẽ có các mức với ký hiệu là Full/Upper và Low. Khi nước làm mát trong két xuống mức Low hoặc dưới mức Low thì chúng ta nên thay mới cho xe để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Nhiều người muốn biết két nước của xe máy là bao nhiêu. Thực tế, nước làm mát xe máy có giá rất rẻ, tùy loại, từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn. Vì vậy, chúng ta không nên tiết kiệm mà cần thay nước thường xuyên để đảm bảo chất lượng.

Những cách thực hiện thay nước cho xe

Để có thể thay két nước xe máy thì đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị một số thiết bị như sau:

  • Tuýp, kìm, vít: Tùy vào từng loại xe mà chúng ta lựa chọn dụng cụ có kích thước khác nhau.
  • Nước sạch, nước đóng chai tinh khiết: Dùng để rửa, làm sạch két nước cũng như đường ống.
  • Nước làm mát mới: Có thể sử dụng những loại nước làm mát của hãng như nước làm mát xe máy Honda,… hay các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp.
  • Xô/chậu đựng nước cũ.

Chúng ta chỉ nên thay nước làm mát cho xe khi động cơ đã nguội hẳn để tránh tình trạng bị bỏng. Hơn nữa, dung dịch làm mát này có tính axit để tăng khả năng truyền nhiệt; cũng như chống han gỉ cho nên chúng ta không nên để nước tiếp xúc trực tiếp với da tay, mắt,..

Những cách thực hiện thay nước cho xe

Bước thứ nhất 

Xác định vị trí két nước xe máy. Tùy từng loại xe mà hộp tản nhiệt được đặt ở các vị trí khác nhau. Trên xe Air Blade, két nước nằm trong hộp nhựa của động cơ. Xe Lead nằm trong một hốc nhỏ trong cốp, Piaggio có két nước trên đầu xe …. Vị trí đặt két nước tùy theo từng loại xe là khác nhau.

Sau khi xác nhận két nước, chúng ta dùng ống hoặc tuốc nơ vít để mở nút xả và vặn đầu vào. Xả nước làm mát (thường bằng nhựa, khá nhỏ) trong két chính và két phụ. Chúng ta có thể nghiêng xe để nước chảy hết.

Bước thứ hai

Nối ống nhựa giữa động cơ và két nước trở lại. Dùng nước sạch đổ đầy vào két nước đậy nắp lại như cũ. Nổ xe chạy khoảng 3 phút để cho lượng nước sạch chạy khắp hệ thống làm sạch các cặn bẩn. Sau đó tắt máy, đợi động cơ nguội thì lại tiến hành xả nước.

Chúng ta có thể tráng qua một lần, nhưng để đảm bảo chất lượng, chúng ta có thể tráng lại bằng nước đóng chai 2-3 lần.

Bước thứ Ba

Nối kín lại đường dây dẫn giữa két nước với động cơ. Chúng ta đổ nước vào bình, đợi đến khi gần đầy thì dừng lại, đợi một chút đến khi nước hạ xuống thì châm tiếp vào cho đầy. Chúng ta không nên châm liên tục mà không đợi mức nước nó rút thì dẫn đến hiện chúng ta châm nước bị thiếu cho xe. Dẫn đến sai định kỳ cho mỗi lần khi châm.

Bước thứ Tư 

Bước thứ Tư về cách thay nước mát

Xả bọt khí. Nếu không xả bọt khí thì nước làm mát sẽ không được bơm đi và xe sẽ bị nóng máy. Chúng ta dùng tuýp để vặn con ốc xả gió ngay bên dưới gốc ốc xả. Hơi vặn ra một chút sau đó siết nhanh lại. Xả bọt khi nào trong bình đựng nước không còn nước bọt khí thì mới nước mới được bơm đi và không còn dẫn tới hiện tiện nóng chảy.

Bước thứ Năm

Trên tín hiệu của xe máy thường có một chỗ để báo tin hiệu khi nào hết nước. Chỗ báo hiệu thường thì có hai ký hiệu là Low và Upper. Khi mà hiện báo Low thì chúng ta nên đi thay nước tại xe đã đến hạn định kỳ. Đôi khi; chỗ báo hiệu cũng bị nóng dẫn tới hư.

Đổ tiếp nước làm mát vào bình phụ. Mức nước xe máy nên đạt mức Upper. Không nên quá đầy cũng như quá ít.

Bước thứ sáu

Tiến hành vặn nắp, siết ốc lại như ban đầu là được. Vặn nắp là một kỹ thuật; vặn không chặt sẽ dẫn tới nước sẽ bị gỉ và chảy hết ra ngoài. Đây cũng là lý do nhiều người gặp phải và dẫn tới nóng máy và thay không đúng định kỳ của xe máy.

Thường xuyên kiểm tra chỗ vặn ốc đựng nước. Việc đi lại khiến ốc bị lỏng đi mà không hay biết.

Trên đây là do Trang QKL muốn giới thiệu cho các biết thêm về một số kiến thức về nước làm mát. Xin chúc các bạn thành công.

Nguồn: thosuaxe.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *