Posted on 113  

Phương tiện đi lại là một thứ quen thuộc trong cuộc sống hiện nay. Xe máy đem lại rất nhiều lợi ích cho con người; nên nhiều người đã tin cậy vào những chiếc xe máy. Chúng luôn được coi là những đôi chân chạy nhanh của con người. Quan trọng hơn; có một số người hơi khó chịu về những cái hư của xe máy mà vẫn không biết hư chỗ nào. Không phải là không biết; mà mọi người không trau dồi đủ những kiến thức để đối phó với những bệnh tật của xe máy. Một trong số dễ dàng kiểm tra và những biểu hiện của nó dễ phát hiện ra nhất đó ra xe máy hư bugi.

Bugi xe máy là một bộ phận quan trọng đối với những xe máy. Tuy nhiên nhiều người vẫn không hiểu cấu tạo và vai trò nó như thế nào. Hoạt động ra sao, lúc nó hư thì có những dấu hiệu nhận biết nào. Đó vẫn là câu hỏi mà chúng ta vẫn đặt câu hỏi thường ngày.

Bugi là một thiết bị cung cấp tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu-không khí. Màu sắc và dấu hiệu hao mòn của nó có thể cho biết tình trạng của động cơ. Vậy, có những dấu hiệu nào cho thấy bugi xe máy bị hỏng cần phải thay thế?

Bugi hư thì có những biểu hiện như sau

Bugi thường có màu vàng nâu

Bugi thường có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường; tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới nên thay bugi có khoảng nhiệt bằng nhau (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn.

>>> Xem thêm thông tin tại Bảo dưỡng xe máy

Bugi thường có màu đen và bị khô

Bugi thường có màu đen và bị khô

Trường hợp bugi xe máy bạn có màu này thường là do động cơ hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (dư xăng) hoặc xe chạy cầm chừng quá mức. Nếu có thêm hiện tượng khói đen thoát ra ở ống pô thì chính xác là động cơ dư xăng.

Thông thường, bugi có màu này có nghĩa là bộ chế hòa khí có vấn đề với việc cung cấp nhiều khí hoặc chạy quá tải. Kết hợp với khói đen từ khí thải, bạn có thể kết luận rằng xe đang chạy ở chế độ giàu. Trước khi thay bugi, cần điều chỉnh tỷ lệ hành trình / không khí cho phù hợp. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu bao gồm lọc gió bẩn (không đủ khí cung cấp); bộ chế hòa khí bị hỏng và bướm gió bị kẹt.

Bugi có dấu hiệu đen và bị ướt

Bugi có dấu hiệu đen và bị ướt

Bugi có màu đen và ướt. Đây là biểu hiện chỉ ra dầu đã lọt vào xi-lanh rồi bị đốt tạo thành muội bám trên bugi và làm bộ phận bugi bị hỏng. Với lỗi này bạn nên kiểm tra bộ phận séc-măng; van trong động cơ để khắc phục không để dầu lọt vào xy-lanh làm hỏng bugi xe và động cơ.
Điều này cho thấy dầu đã vào xilanh, cháy và tạo ra muội than bám trên bugi. Mở van, hở vòng dây hoặc mòn thành xi lanh có thể làm rò rỉ dầu bôi trơn trên đầu đốt. Nếu xe tỏa ra nhiều khói xanh hoặc mùi khét; điều đó có nghĩa là động cơ cần được sửa chữa càng sớm càng tốt. Đối với động cơ hai kỳ, nếu xảy ra hiện tượng trên thì có thể dầu dẫn động bị rò rỉ từ cacte.

Bugi thường xuất hiện màu trắng

Bugi thường xuất hiện màu trắng

Bugi có màu trắng: Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (quá nhiều không khí). Chế hòa khí cấp quá nhiều không khí và cuối cùng có thể do trục lót khuỷu hay các-te bị hở (trên các xe hai thì).

Bugi có biểu hiện bị mòn hỏng cực tâm

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thiếu không khí vào nhiên liệu, thời gian đánh lửa sớm hoặc do thiếu dầu bôi trơn cho động cơ. Cần kiểm tra các bộ phận trên trước khi thay bugi mới nếu bạn không muốn nó tiếp tục hỏng.

Chú ý và kiểm tra để thau bugi kiệm thời tránh để đi xe bị tắt máy giữa chừng.

Bugi thường có biểu hiện đánh lửa rất lớn

Do làm việc trong thời gian dài mà không thay. Khoảng cách lớn làm bugi khó đánh lửa nên ảnh hưởng tới động cơ.Bugi có vai trò quan trọng để tạo ra việc đánh lửa hiệu quả và hiệu suất làm việc tốt cho động cơ xe. Nếu điện thế cao áp được truyền từ bộ chia điện tới bugi quá thấp, tia lửa sẽ bị yếu.

Sau một thời gian sử dụng; bugi có thể bị hư hỏng, giảm chất lượng như :bugi bẩn, bị bám muội than; mòn điện cực, chảy điện cực, đánh lửa sai tâm, đầu sứ bị vỡ, mất tia lửa điện.… hoặc bugi bị ướt. Trong các nguyên nhân trên thì bugi bị bẩn và bị ướt là 2 nguyên nhân bugi đánh lửa yếu .

Những Chỗ bán bugi tốt thường nằm ở đâu

Hiện này, trên thị trường đã rất phổ biến nhiều thứ. Nên bugi muốn mua ở đâu là điều không phải khó tìm như lúc trước. Chúng được phân bố rộng rải nhiều chỗ. Nhưng câu hỏi muốn đặt ra là; muốn mua bugi hoạt động năng suất hiệu quả cao thì nên mua ở đâu và đúng giá với thị trường.

Shop2banh hiện là một đơn vị chuyên cung cấp và phân phối các loại phụ tùng; phụ kiện, Bugi xe máy uy tín tại Việt Nam. Nơi bạn có thể tìm mua những Bugi xe máy chất lượng và phù hợp với xế iu của bạn tại Việt Nam.

Bài viết do trang QKL viết nhằm cung cấp dữ liệu thông tin thêm cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: shop2banh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *