Suzuki Hayate có thể được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda Vision.
Là dòng xe tay ga được thiết kế với động cơ mạnh mẽ vượt trội, Hayate đem đến cho người dùng thêm sự lựa chọn cho mọi người và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ngoài các dòng xe phân khối lớn, Suzuki cũng đã mang đến các dòng xe tay ga cho thị trường Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước. Và Suzuki Hayate là một trong những chiếc xe máy phổ biến và được ưa chuộng nhất.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, Hayate không còn được sản xuất nữa, vì vậy bạn muốn sở hữu một chiếc Suzuki Hayate thì chỉ mua được những chiếc đã qua sử dụng. Vậy những gì mà Hayate được trang bị thì liệu nó có là sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng? Vào đầu năm 2021, giá của một chiếc Suzuki Hayate dao động từ 8 đến 15 triệu đồng theo tình trạng của xe. Với mức giá này có thể coi là một mức giá chấp nhận được cho một chiếc xe đã qua sử dụng, Hayate mang đến sự lựa chọn phù hợp cho nhiều người tiêu dùng trong thị trường ngày nay.
Ưu điểm của xe
Là dòng xe ga có mặt từ lâu trên thị trường Việt Nam, Hayate được người sử dụng ưa chuộng với hàng loạt các ưu điểm như:
– Thiết kế mạnh mẽ ấn tượng với đa dạng các lựa chọn màu sắc khác nhau. Xe có hệ thống mặt nạ phía trước được bao phủ bởi hệ thống đèn pha 1 mắt đầy ấn tượng, lấy cảm hứng từ tàu cao tốc độc đáo, với 2 đèn xi nhan trên cao, cho Hayate có được mặt nạ đầy hầm hố, mạnh mẽ.
– Mặt đồng hồ đơn giản, dễ nhìn giúp người dùng dễ kiểm soát trong quá trình vận hành đi xe. Đuôi xe vuốt cao cực chất lấy cảm hứng từ đuôi xe GSX-R cực chất, đầy ấn tượng. Cốp xe rộng khoảng 12 lít khá rộng rãi, cho phép khả năng chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc 1 mũ bảo hiểm cả đầu.
– Hốc chứa đồ đầu xe giúp khả năng chứa đồ tối đa hóa hơn. Mở cốp bằng cách vặn ổ khóa chính rất tiện dụng. Ốp pô bằng nhựa, do đó, không bị bỏng nếu không may chạm vào pô xe lúc vừa đi xe xong. Chân chống điện tiện dụng và an toàn hơn rất nhiều.
Đương nhiên, giá rẻ cũng là một ưu điểm của Suzuki Hayate so với các đối thủ khác.
Nhược điểm của xe
Bên cạnh khác nhiều các ưu điểm thì Suzuki Hayate cũng có một số các nhược điểm như:
– Trên dàn áo có quá nhiều ốc vít nên nó không thực sự thanh thoát. Lá chắn bùn bánh sau không có, khiến xe rất bẩn nếu di chuyển trong thời tiết mưa gió. Bình xăng dưới cốp nên rất bất tiện mỗi khi đổ xăng, đặc biệt là khi có thêm người ngồi hoặc chở hàng phía sau.
– Mặt đồng hồ còn quá đơn giản và chưa hiện đại như nhiều dòng xe tay ga khác trên thị trường.
Tuy nhiên nhìn chung thì mỗi người có những quan niệm đẹp – xấu khác nhau nên có thể cũng có những người thích cái thiết kế nhiều ốc vít của Suzuki Hayate.
Suzuki Hayate được trang bị hệ thống kiểm soát nhiên liệu bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trạng xe, áp suất không khí nạp, nhiệt độ không khí nạp, nhiệt độ động cơ, mật độ ô-xy trong khí thải, vị trí cánh bướm ga, và tốc độ động cơ, các điều kiện này được chuyển thành những tín hiệu số; dựa trên đó hộp điều khiển trung tâm (ECM) sẽ tính toán chính xác lượng xăng phun.
Nhờ đó việc tiêu thụ nhiên liệu thấp; động cơ hoạt động mạnh mẽ và thân thiện với môi trường; tăng khả năng khởi động máy. Xe đề xe khá nhạy, tuy nhiên; tiếng đề xe khá ồn; khiến người dùng không mấy thoải mái. Hệ thống phanh khá an toàn; tuy nhiên nếu chủ bóp phanh bánh trước thì rất dễ bị “xòa”; chính vì thế; người dùng nên bóp đồng thời cả hai phanh để an toàn hơn.
Đánh giá về vận hành xe
Suzuki Hayate được trang bị hệ thống kiểm soát nhiên liệu bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trạng xe; áp suất không khí nạp; nhiệt độ không khí nạp; nhiệt độ động cơ; mật độ ô-xy trong khí thải; vị trí cánh bướm ga; và tốc độ động cơ; các điều kiện này được chuyển thành những tín hiệu số; dựa trên đó hộp điều khiển trung tâm (ECM) sẽ tính toán chính xác lượng xăng phun.
Nhờ đó việc tiêu thụ nhiên liệu thấp; động cơ hoạt động mạnh mẽ và thân thiện với môi trường; tăng khả năng khởi động xe đề xe khá nhạy; tuy nhiên; tiếng đề xe khá ồn, khiến người dùng không thoải mái. Hệ thống phanh khá an toàn, tuy nhiên nếu chỉ bóp phanh bánh trước thì rất dễ bị “xòa”; người dùng nên bóp đồng thời cả hai phanh để an toàn hơn.
Xe tăng ga khá êm và đầm xe, không cho thấy cảm giác thụt ga như dòng Impulse anh em; và xe khá êm ái trong quá trình vận hành. Tuy có sự bứt tốc tốc và chạy ổn định ở tốc độ cao nhưng nhược điểm của Hayate là xe khá tốn xăng với mức tiêu thụ 2,3 lít xăng/100 km. Thời gian gia tốc tương đối nhanh: gia tốc từ 0 – 40 km/h mất 4,8 giây; gia tốc từ 0 – 60 km/h mất 6,7 giây. Ở tốc độ càng cao; xe càng bay; và gần như không có cảm giác gằn tay lái. Xe có mức tiêu thụ xăng ở mức 2,3 lít xăng/100 km.
Rõ ràng là với mức giá khá rẻ; trong khi khả năng vận hành ấn tượng cùng với thiết kế mạnh mẽ chính là những điểm khiến người sử dụng nên lựa chọn Hayate. Tuy nhiên, các dòng Hayate trên thị trường thường có tuổi đời khá lâu rồi; nên mặc dù Suzuki nổi tiếng bền bỉ; nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới người sử dụng trong quá trình vận hành./.
Nguồn: Websosanh.vn