Trong thị trường Việt Nam, Các phương tiện giao thông luôn là một yếu tố không bao giờ thiếu trong cuộc sống. Trong đó, Xe máy và xe tay ga là một phương tiện giao thông luôn được mọi người chọn nhiều nhất trong các phương tiện giao thông. VÌ nó luôn tiện cho mọi giao thông; nhỏ và nhanh gọn. Nhưng việc hư hỏng xe máy là không thể nào tránh khỏi. Bảo dưỡng đúng cách không phải ai cũng biết. Mọi người đi xe; chúng ta nên học một số cách bỏ túi về bảo dưỡng xe máy để tránh tai nạn giao thông.
Để xe tay ga luôn bền, bạn cần hiểu rõ thời gian bảo dưỡng của từng bộ phận. Ngoài ra, trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng xe máy bạn cũng nên nắm rõ một số kỹ thuật khác để xe có thể chạy ổn định trong thời gian dài.
Mọi người đều muốn chiếc xe mình đang đi không bao giờ gặp trục trặc giữa đường; sau đây là 10 lưu ý cần thiết để bão dưỡng một chiếc xe tay ga tốt hơn.
Mục lục
xe tay ga phải được thay nhớt thường xuyên
Thời gian thay và lọc dầu(nhớt) phụ thuộc vào điều kiện thời tiết; mức độ sử dụng của chủ xe hoặc chất lượng của dầu.
Thay nhớt: Nếu xe sử dụng trong điều kiện bình thường thì thời gian thay nhớt là 1500-2000 km / lần (đối với dầu bán tổng hợp) và 2000-3000 km (đối với dầu tổng hợp 100%). Nếu bạn sử dụng xe máy trên đường dốc hoặc chịu tải nặng liên tục; bạn nên thay dầu sớm hơn hình trên. Đặc biệt khi xe bị ngập nước thì phải thay nhớt ngay để tránh nước vào động cơ sẽ dẫn đến nguy cơ hỏng xe rất cao.
Dầu nhớt (dầu hộp số): Nếu không thay dầu nhớt hộp số rất dễ khiến hộp số bị khô hoặc hư hỏng; từ đó làm giảm hiệu suất truyền động. Bạn nên thay dầu 3 lần thì thay nhớt hộp số 1 lần.
>>> Đọc thêm các bài viết thú vị khác về Bão dưỡng xe máy
Thường xuyên kiểm tra dây curoa nằm trong xe tay ga
Dây curoa là một vòng dây bằng vật liệu dẻo được dùng để liên kết cơ học giữa hai hoặc nhiều trục quay; thường chuyển động song song. Dây curoa có thể được sử dụng như một hệ truyền động để truyền cơ năng; hoặc để theo dõi chuyển động tương đối.Dây curoa xe tay ga có nhiệm vụ giống như xích tải trên xe số; được dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.
Dây curoa: Nếu khi khởi động xe nghe thấy tiếng kêu lạch cạch; nghĩa là xe bị trơ và không nổ máy khi tăng tốc; khi vệ sinh bình dầu thì phát hiện dây curoa bị gãy, răng bị gãy. Đây là dấu hiệu của bạn cần thay mới để xe chạy ổn định trở lại.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất; dây curoa nên được kiểm tra sau 8000 km và thay thế sau 20.000 km. Tuy nhiên, tùy vào cách sử dụng xe của mỗi người mà việc thay dây curoa có thể xảy ra sớm hay muộn.
Thường xuyên kiểm tra và thay nước máy để làm mát xe ga
Nước làm mát xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.
Nước làm mát động cơ cũng không kém phần quan trọng so với nhớt máy nha các bạn.
Ngày nay, hầu hết các xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Nếu xe bị mất quá nhiều nước lạnh, động cơ sẽ quá nóng và động cơ có thể bị hỏng. Vì vậy, nước làm mát của xe cũng cần được kiểm tra thường xuyên, khoảng 10.000 km / lần, nhất là sau những chuyến đi đường dài, đèo dốc.
Thường xuyên kiểm tra và thay vỏ xe tay ga
Lốp xe máy là vật quen thuộc hàng ngày đối với chúng ta và nó cũng là phần quan trọng của chiếc xe. Bởi vì vỏ xe máy chính là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe di chuyển.
Nên dùng vỏ có chất lượng tốt để an toàn hơn khi di chuyển
Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường; sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km, bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.
Thường xuyên kiểm tra thay lọc gió trong xe
Lọc gió xe máy là bộ phận quan trọng trên xe máy. Lọc gió đúng như cái tên của nó có chức năng lọc luồng không khí vào trong buống đốt, giúp loại bỏ bụi bẩn, nước…các tạp chất ra khỏi không khí; để có một luồng không khí sạch vào buồng đốt, làm tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu hơn.
Lọc gió mặc dù là chi tiết rất nhỏ trên xe nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của xe máy
Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe; có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng; tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết; xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài.
Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.
Kiểm tra và bảo dưỡng Bugi trong xe tay ga
Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa; có nhiệm vụ rất quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.
Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều; động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.
Thay bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn; mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…
Thường xuyên kiểm tra phuộc nhún trong xe tay ga
Một cặp phuộc ổn định; sẽ giúp bạn thoải mái hơn mỗi khi xe di chuyển qua những cung đường xấu.
Nếu bạn thấy phuộc bị xì dầu, mất độ đàn hồi thì bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển; đặc biệt là chạy đường xa về quê, đường đất đá nhiều.
Phuộc nhún có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu. Tuy nhiên, bạn nên thường xuyên kiểm tra xem phuộc có bị chảy dầu hay không.
Không lái xe ngay khi vừa mới khởi động động cơ
Lúc bật chìa khóa, bạn nên chờ đèn thông báo sáng lên hết một lượt rồi sau đó mới khởi động xe.
Khi khởi động, bạn không nên vặn tay ga đi ngay mà cần để khoảng 1 phút cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru êm ái hơn.
Thường xuyên vệ sinh xe tay ga
Rửa xe thường xuyên giúp xe luôn sạch sẽ và bền bỉ lâu dài
Bạn nên tạo cho mình thói quen rửa xe 2 tuần 1 lần. Tuy nhiên, nếu bạn đi xe qua đường mưa ướt, bùn lầy, thì cần rửa xe ngay nhé. Để tránh được tình trạng gỉ sét, cũng như đất cát kẹt trong thắng đĩa, heo dầu…
Thường xuyên kiểm tra và thay phanh thắng định kỳ
Nếu bạn cảm giác bóp thắng không còn nhạy; khi bóp thắng có tiếng kêu lẹt xẹt thì nên kiểm tra xem bố thắng có còn không để kịp thời thay mới. Vì phanh thắng là bộ phận trọng yếu để đảm bảo an toàn của bạn khi đi xe.
Qua bài viết “bão dưỡng và chăm sóc xe tay ga cần lưu ý 10 điều sau” bên trên, trang QKL hy vọng có thể giúp bạn củng cố thêm kiến thức bảo dưỡng cho chiếc tay ga của mình.
Nguồn: shop2banh.vn