Nhựa sinh học cao cấp là một loại chất dẻo được dùng cho các bộ phận của xe như lưới tải nhiệt. Công nghệ này được sử dụng nhằm thay thế cho những thành phần gây ô nhiễm môi trường. Những nguyên liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ sẽ được thay thế. Điều này hứa hẹn sẽ giúp những mẫu xe của hãng thân thiện nhiều hơn với môi trường.
Trong thực tế hãng xe này đã nghiên cứu về nhựa sinh học trong một thời gian dài. Cùng với đó là sự hợp tác của Mitsubishi Chemical. Những ứng dụng đầu tiên có thể thấy những trang trí nhỏ bên trong các dòng xe như MX-5 Miata. Bên cạnh đó chất liệu này cũng được áp dụng những dòng xe phổ biến khác. Có thể kể tên đến những dòng xe như Mazda2, Mazda3 và Mazda CX-9.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Mazda đã nâng cấp công nghệ. Với mục đích nhằm tạo ra những chi tiết bên ngoài có kích thước lớn và có hình dạng cầu kỳ, phức tạp. Ngoài ra, bề mặt các chi tiết cũng trở nên sáng hơn ngay cả khi không dùng chất làm bóng. Thêm vào đó vật liệu mới này vẫn đảm bảo độ bền như nhựa ABS.
Ngoài việc giảm việc sử dụng xăng dầu xuống mức thấp nhất. Mazda chia sẻ thêm trong quá trình còn giúp loại bỏ lượng khí thải carbon-dioxide. Ngoài ra còn loại bỏ những chất hóa học dễ bay hơi khác là sản phẩm phụ nhựa đi kèm.
Mazda cùng Mitsubishi Chemical hợp tác cho ra nhựa sinh học cho ô tô
Nhựa sinh học (Durabio) có cấu trúc một phần là isosorbide có nguồn gốc từ sorbitol. Đây là một nguyên liệu tự nhiên phổ biến rộng rãi. Mazda đã sử dụng chất liệu này cho mẫu compact crossover CX-5 mới. Trước đây, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault cũng đã áp dụng Durabio trong mặt ngoài cụm đồng hồ. Vật liệu này được áp dụng trong mẫu xe của Clio thế hệ mới.
Mẫu xe này vừa được ra mắt vào tháng 6/2016. Durabio có những đặc tính nổi bật như mô đun kéo dài trong phạm vi áp suất 2.300-2.700 Mpa. Kèm theo đó là độ bền kéo dài dao động trong phạm vi 64-79 Mpa. Ngoài ra mô đun uốn trong tầm 2.100-2.700 Mpa và độ bền uốn 94-116 MPa.
Mazda đang tiến gần hơn trong việc ra mắt nhựa sinh học cho dòng xe mới
Tính chất trong suốt của nhựa sinh học mới cũng đồng nghĩa là sự phân tán sắc tố. Tính chất này có trong hợp chất màu sắc ở mức độ mà không cần phải sơn. Hơn nữa, độ bền trước các tác động và thời tiết của Durabio được cho là vượt trội. Hiệu quả còn cao hơn so với nhựa kỹ thuật có nguồn gốc 100% từ dầu thô. Bên cạnh đó, độ cứng bề mặt cao cũng giúp Durabio chống trầy xước tốt. Ngoài Mazda và Renault, Mitsubishi Chemical cũng đã ứng dụng thành công chất liệu này. Các hãng xe nổi tiếng áp dụng trong các bộ phận nội thất và ngoại thất ô tô.
Phiên bản nhựa sinh học mới nhất do Mazda và Mitsubishi Chemical phát triển. Những chất liệu này đã cải tiến thành phần nhựa cây nhằm đạt được sự cân bằng tốt hơn. Đảm bảo sự kết nối giữa các thuộc tính độ bền va đập. Ngoài ra còn độ ổn định trước thời tiết và tính chất gia công. Qua đó, chất liệu này có thể được sử dụng để đúc ra một bộ phận ô tô cỡ lớn như cột xe. Mazda dự kiến sẽ áp dụng nhựa sinh học cấp cao này trong các mẫu xe tương lai của hãng. Trong khi đó Mitsubishi Chemical dự định sẽ tiếp tục phát triển hướng tới việc áp dụng Durabio trong các linh kiện lớn của ô tô.
Nguồn: oto.com.vn