Posted on 932  

An Toàn giao thông là một vấn đề trở nên nóng theo thời gian. Nó không bao giờ là hết hot bởi vì phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Phương tiện giao thông là một thiết bị để cho con người dùng nó để tiết kiệm thời gian hơn. Đặc biệt là xe máy; chúng là phương tiện cực kỳ nhiều ở Việt Nam. Vì chúng là một phương tiện dễ đi lại và rẻ. Xe máy no thay thế đôi chân mình đến nơi cần đến nhanh nhất. Muốn đảm bảo an toàn cho xe chúng ta nên bảo dưỡng các động cơ trọng xe máy để sử dụng nó một cách an toàn nhất và hiệu quả.

Các động cơ trong xe máy rất là dễ hư mà chúng không biểu hiện sự hư hỏng của nó ra một cách rõ ràng. Nên nhiều người đã không biết vẫn cứ sử dụng dẫn đến mất an toàn khi tham gia giao thông. Nên mỗi người chút ta nên học một số kiến thức về xe máy để có thể bảo dưỡng xe máy mình một cách hiệu quả nhất.

Sau đây là một số động cơ trong bộ phận xe máy sẽ dễ nguy hiểm khi nó bị hư hỏng.

Động cơ của hệ thống điện

Động cơ của hệ thống điện

Điện là một dạng năng lương để tiếp sức cho các động cơ khác làm việc. Trong Xe Máy; hệ thống điện luôn là một động cơ quan trọng đối với xe máy bới chúng truyền năng lượng cho các bộ phận khác làm việc.

Hệ thống điện của xe máy bao gồm: ắc quy,bộ phát điện, máy phát điện hoặc IC. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điện của xe máy sẽ xuống cấp và dễ gây hư hỏng; nhất là đối với những chủ xe thường xuyên sử dụng và bảo dưỡng không thường xuyên.

Trong quá trình sử dụng, nếu để máy nổ và để máy hoạt động lâu có thể bị chai hẳn; lúc này cách duy nhất để nổ xe máy là đạp nổ máy. Đối với xe số thì không vấn đề gì, nhưng đối với xe mô tô phân khối lớn thì có thể rất khó khởi động.

>>> Xem thêm thông tin chi tiết tại Bảo dưỡng xe máy

Động cơ về bộ má phanh dầu

Động cơ về bộ má phanh dầu

Phanh đĩa hiện nay đang được sử dụng nhiều hơn không chỉ là dành cho bánh trước; mà còn cho bánh sau đối với các dòng xe được sản xuất sau này. Không những là tiện ích tốt mà thắng đĩa; còn được xem là món đồ chơi làm đẹp cho chiếc xe của bạn với các phiên bản độ phay CNC cực đẹp. Cùng shop tìm hiểu thêm cấu tạo; nguyên lý hoạt động mà những hỏng hóc thường gặp để có thể xử lý được khi xảy ra sự cố.

Theo thời gian, má phanh của xe máy sẽ bị mòn. Để đảm bảo phanh tốt, một khi phanh bị nhòe hoặc giảm độ nhạy; người dùng cần siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa xe.

Bộ phận quan trọng Lốp Xe

Bộ phận quan trọng Lốp Xe

Lốp xe cũng là một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Lốp là một vật tiếp xúc với mặt đất nên nó tạo ra rất nhiều áp lực và ma sát với mặt đất. Có thể nói lốp xe là bộ phận chịu nhiều lực nhất trên một chiếc xe máy.

Với đặc điểm thường xuyên tiếp xúc với đường nên lốp xe máy cũ là bộ phận dễ bị mòn và nhanh nhất. Nếu kiểm tra đột xuất, lốp xe sẽ mòn, nứt, thủng … mất thăng bằng, không thể tiếp tục lái xe. Ta nên thay lốp thường xuyên để tránh lốp xe quá bị mòn dẫn đến bị chài bánh. Thường thì 1 tháng nên thay lốp một lần.

Động cơ Bugi

Động cơ Bugi

Bugi là một vấn đề mà nhiều người gặp nhất bởi nó dễ hư nhất. Nếu hư bugi thì người sủ dụng đang đi đường dễ bị tắt máy giữa chừng; như vậy rất dễ ảnh hưởng đến cho người đi phiá sau và dẫn đến tai nạn giao thông; hoặc gây mất trật tự giao thông.

Bugi cũng là một trong những bộ phận rất dễ bị hư hỏng trên xe máy, bạn nên chú ý đến chúng. Bugi sau khi sử dụng một thời gian sẽ không tạo ra tia lửa điện vào buồng đốt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như: xe bị ngập trong nước lâu ngày không được vệ sinh; hoặc có thể do bộ chế hòa khí của xe phân phối không ổn định; nhớt máy bị rò rỉ vào bugi, hoặc động cơ quá nóng.

Dây xích và bộ phận hộp số xe máy

Dây xích và bộ phận hộp số xe máy

Dấu hiệu cho thấy xích xe máy đã bị rão chính là tiếng động va chạm vào hộp xích. Mặc dù chưa hỏng ngay và xe vẫn chạy bình thường được; nhưng xích rão sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị tuột giữa đường khi đi với tốc độ cao dẫn tới dễ gây tai nạn cho người lái.

Bộ phận cơ khí động cơ

Dầu nhớt là thành phần thiết yếu giúp xe máy có thể duy trì hoạt động hiệu quả theo thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe máy; nhiều người dùng không biết kế hoạch thay nhớt; thậm chí quên thay nhớt mà chỉ thay nhớt.

Nhà sản xuất khuyến cáo; để xe máy hoạt động tốt mà không phải tốn tiền sửa chữa xe máy; bạn nên thay nhớt và nhớt máy sau mỗi 1500 km.

Động cơ Còi

Thêm một bộ phận của xe máy cần thay thế ngay khi có dấu hiệu hư hỏng đó chính là còi xe. Bộ phận này giúp “nhắc nhở” những người tham gia giao thông lơ đễnh khi đi trên đường. Không nên chủ quan bỏ qua mà cần thay thế ngay khi thấy còi có dấu hiệu không ổn để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Động cơ Cơ khí bị ăn mòn

Động cơ Cơ khí bị ăn mòn

Ma sát giữa các bộ phận cơ khí dễ dẫn đến mòn bề mặt; do đó cần bảo dưỡng định kỳ; tra dầu nhớt đầy đủ để giảm ma sát đồng thời giải nhiệt động cơ; tránh cong vênh các chi tiết. Nếu không đủ dầu hoặc dầu đã cũ nếu cố chạy lâu sẽ dẫn tới hiện tượng bó máy.

bộ phận bộ điều khiển trung tâm (ECU)

Bộ điều khiển trung tâm ECU trên những xe hiện đại với những xử lý điện tử tinh vi và chính xác hơn rất nhiều so với chế hòa khí. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ECU hoàn toàn lý tưởng; ngược lại cơ chế phức tạp của nó có thể khiến xe tê liệt chỉ vì một lỗi nhỏ trong hệ thống máy tính.

Trên đây là một số lưu ý mà trang QKL muốn chia sẻ biết thêm một số kiến thức cơ bản về xe máy để tránh những tai nạn giao thông. Chúc các bạn một ngày tốt đẹp.

Nguồn: vietq.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *