Posted on 1,166  

Xe máy là một loại phương tiện giao thông mà Việt Nam đang ưa chuộng; vì các tiện lợi của nó đã đem lại cho rất nhiều lợi cho cuộc sống. Nhưng một số người sẽ gặp một số trục trặc của xe mà không hề hay biết đó là từ ở đâu. Bugi là một trục trặc mà chắc người sử dụng xe máy đã gặp một lần.

Bugi xe máy là một trong những bộ phận quan trọng của xe máy, người sử dụng xe máy cần hết sức lưu ý nếu muốn xe máy của mình luôn chạy ổn định. Nó giúp xe máy chúng ta chạy bền bỉ và tỏa nhiệt ổn định hơn. Bugi là một thành phần không thể thiếu cho một chiếc xe máy.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết bugi là gì, chức năng là gì và giữ vai trò gì trong chiếc xe máy.

Định nghĩa về bugi và nằm ở đâu ở chiếc xe máy

Định nghĩa về bugi và nằm ở đâu ở chiếc xe máy

Về lý thuyết, câu trả lời cho câu hỏi bugi là gì rất đơn giản. Nó là một công cụ để tạo ra các vòng cung điện qua các khe hở. Nguồn điện phải có hiệu điện thế rất cao để phát ra tia lửa điện xuyên qua các khe hở và tia lửa điện mạnh.

Nói chung, hiệu điện thế giữa hai cực của bugi là từ 40.000 đến 100.000 vôn. Một số loại xe yêu cầu sử dụng bugi nóng. Các bugi này được đóng gói bằng sứ gốm; giúp giảm tiếp xúc với kim loại dẫn đến truyền nhiệt kém và nến nóng hơn; đồng thời làm sạch bụi bẩn tốt hơn.

Mặt khác; bugi lạnh được thiết kế có diện tích trao đổi nhiệt lớn hơn nên sẽ lạnh hơn trong quá trình hoạt động. Động cơ hiệu suất cao tạo ra nhiều nhiệt hơn, vì vậy phải sử dụng bugi lạnh hơn. Nếu bugi quá nóng sẽ làm cho hỗn hợp bị cháy trước khi tia lửa phóng ra.

Bugi máy thường nằm dưới gầm; ở giữa 2 nắp trước của xe máy nên rất khó nhìn thấy bugi. Bugi của xe máy trên xe số sẽ dễ nhìn hơn; và tất nhiên sẽ khó nhìn hơn trên xe tay ga.

Do thường phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất, nhiệt độ thường là 2500 độ C; áp suất khí nén 50 kg / cm3 nên cấu tạo và chất liệu của bugi máy cũng rất đặc biệt để đáp ứng nhu cầu này.

>>> Đọc thêm các bài viết thú vị khác về Bảo Dưỡng Xe Máy

Vai trò của bugi đối với xe máy

Vai trò của bugi đối với xe máy

Bugi Là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ, thông qua nó có thể chẩn đoán được nhiều lỗi liên quan đến động cơ  máy;nó là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Và việc tạo ra tia lửa điện giữa hai điện cực (cực giữa và cực lạnh) để đốt cháy hỗn hợp hòa khí – xăng trong bộ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Vì khi hỗn hợp xăng – hòa khí nổ trong buồng đốt; nhiệt độ đột ngột tăng lên khoảng 2500 độ C; áp suất nén khoảng 50 kg / cm2 nên bugi máy là một trong những bộ phận luôn hoạt động. Đối với điều kiện động lực học, kết cấu của nó yêu cầu độ bền cơ học cao; khả năng chịu nhiệt và chịu áp suất để đảm bảo tia lửa mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất.

Phân loại và Giá cả của một chiếc bugi ở thời điểm hiện tại

Phân loại bugi

Phân loại bugi

Khá nhiều khách hàng thường hiểu nhầm là bugi xe máy chỉ có một loại; khi thay thế thì dùng loại nào cũng được. Tuy nhiên; đây là một quan niệm sai lầm bởi bugi xe máy cũng được phân loại rõ ràng dựa vào từng loai xe, phân khối và tốc độ sử dụng. Việc lắp đúng loại bugi máy sẽ giúp xe vận hành êm ái; tăng tuổi thọ sử dụng cho xe cũng như động cơ bên trong.

Tùy thuộc vào loại Bugi và thương hiệu sản xuất mà mức giá Bugi máy khác nhau; thông thường thì đơn giá trên thị trường dao động ở mức từ 50.000đ cho tới vài trăm thậm chí vài triệu đồng.

Ngoài thương hiệu thì loại Bugi cũng là yếu tố quyết định đến đơn giá; có 2 loại bugi đó là: bugi chân ngắn và bugi chân dài.

Về mặt kỹ thuật, bugi chân dài là dòng bugi có điện trở bọc xung quanh lõi đánh lửa. Tác dụng của điện trở là ngăn chặn tác động nhiễu của sóng điện từ phát sinh từ cuộn lõi biến thế của bugi; không cho ảnh hưởng đến các các bộ phận điện tử khác trong xe. Do đó, có một nguyên tắc chung là các dòng xe đời mới; có hệ thống phun xăng điện tử sẽ sử dụng bugi chân dài. Và ngược lại; bugi chân ngắn thường sử dụng cho các xe đời cũ không sử dụng quá nhiều hệ thống điều khiển điện tử.

Một số loại bugi khác tốt cho xe máy

Một số loại bugi khác tốt cho xe máy 

 

Còn một số loại Bugi khác và tốt hơn như: Bugi điện cực đồng; Bugi Điện Cực Bạch kim (Platinum); Bugi điện cực iridium; Bugi điện cực bạc; Bugi Điện cưc Niken.

Nhưng theo các chuyên gia; nếu quý khách có điều kiện thì nên lựa chọn loại Bugi chân kim Iridium vì nó có khả năng đánh lửa ổn định; hạn chế được tình trạng muỗi bám và buống đốt, tiết kiệm nhiên liệu, tuổi thọ cao. Mức giá tham khảo cho Bugi chân khim Iridium dao động từ 195.000đ.

Đối với xe ga (trừ Spacy, Attila, Mio, Nouvo đời I, II, III ) đều sử dụng bugi chân dài.

Trên đây là một số lưu ý về bugi do trang QKL giúp các bạn hoàn thiện bão dưỡng và chăm sóc tốt hơn về xe máy của mình.

Nguồn: tieudungplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *