Thật khó khi tìm hiểu về hãng xe nào đang thống lĩnh thị trường Châu Á và trên toàn thế giới. Những cái tên lớn được liệt kê ra, trong đó có Toyota, Mercedes, Hyundai, Volkswagen…. Theo một thống kê từ Anh, với số liệu thu thập được năm 2016 cho thấy Toyota là nhãn hiệu xe bán chạy nhất thế giới.
Toyota là một cái tên không quá xa lạ với thị trường ô tô ở Châu Á nói riêng, và ở thế giới nói chung. Đây là thương hiệu đến từ Nhật Bản với bề dày lịch sử lâu đời. Mỗi năm Toyota ra mắt một loạt dòng xe mới, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm người tiêu dùng. Hiểu và nắm bắt được tâm lý người mua cũng là một điều khiến Toyota trở thành hãng xe được ưa chuộng trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để biết được lý do vì sao Toyota đánh bại các đổi thủ trở thành hãng xe bán chạy nhất nhé.
Mục lục
Lịch sử Toyota
Chắc hẳn ai cũng ít nhất 1 lần nghe đến tên thương hiệu xe hơi Toyota dù không phải là người quá am hiểu về xe. Tuy nhiên, chắc chắn có nhiều người sẽ không trả lời được câu hỏi xe Toyota đến từ nước nào. Toyota là thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nhật Bản. Đây là một trong những hãng thuộc hàng Top tại xứ sở hoa anh đào. Toyota lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1867 tại Nhật Bản. Do ông Toyota Sakichi Toyoda sáng lập. Tính tới hiện nay xe đã có hơn 153 năm bề dày lịch sử. Hiện nay hãng đang có tổng cộng hơn 63 nhà máy trong đó 12 cái tại Nhật và 51 cái ở trên toàn thế giới.
Toyota thống lĩnh thị trường xe các nước
Công bằng mà nói, xe Toyota là thương hiệu xe phổ thông; đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản của người đi xe. Đối với người mua xe với mục đích sử dụng lâu dài; chiếc xe Toyota đáp ứng được tiêu chí dễ lái, bền bỉ ít hỏng vặt, tiết kiệm xăng nên chi phí “nuôi” xe thấp. Chừng đó là vừa đủ đối với nhu cầu người dùng xe thông thường.
Đối với người mua xe chạy “lướt” vài năm rồi đổi xe mới; Toyota lại là sự lựa chọn hoàn hảo bởi nó cũng dễ sử dụng, ít khấu hao. Đặc biệt giữ giá khi bán lại nên người dùng không bị lỗ. Đó chính là lý do sau khi cân nhắc nhiều dòng xe thú vị hơn trên thị trường, người tiêu dùng vẫn quay lại mua xe Toyota.
Hãng xe thống lĩnh thị trường Châu Âu
Năm 2016, dù Volkswagen là nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất thế giới; nhưng nếu phân tích số liệu sâu hơn, sẽ thấy đây không phải là thương hiệu dẫn đầu nhiều thị trường nhất thế giới.
Mới đây, trang Regtransfers của Anh đã công bố infographic cho thấy Toyota vẫn “thống lĩnh”; khi là thương hiệu bán chạy nhất ở tới 49 nước.
Toyota đứng đầu nhiều khu vực trên thế giới, như Mỹ Latin, châu Á và châu Phi; cũng là thương hiệu bán chạy nhất tại các thị trường như Costa Rica, Uganda, Angola, Tanzania, UAE, Singapore, Indonesia và Áo.
Đứng thứ hai là Volkswagen, với khoảng cách khá xa – dẫn đầu về doanh số tại 14 thị trường. Hầu hết là các nước châu Âu, như Thuỵ Sĩ, Bỉ, Hà Lan, Thuỵ Điển, Đức, Croatia và Belarus.
Đứng thứ ba là Ford. Với doanh số cao nhất tại các thị trường lớn trọng yếu như Mỹ, Canada và New Zealand.
Cùng đứng thứ 4 là Renault và Skoda, dẫn đầu về doanh số ở 6 nước.
Đứng thứ 6 là Dacia và Fiat, dẫn đầu doanh số ở 5 nước.
Toyota thống trị thị trường Châu Á
Tại châu Á, trừ những nước có thương hiệu ô tô riêng phát triển mạnh. Nhuư Hàn Quốc với Hyundai, Malaysia với Perodua, hay Trung Quốc với Wuling…; còn lại, thống trị cũng là Toyota.
“Bản đồ” này của Regtransfers cho thấy trong năm 2016, thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam là Kia. Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), danh hiệu này thuộc về Toyota, với thị phần cao gần gấp đôi Kia
Nguồn: dantri.com.vn