Posted on 116  

Xe tay ga là một trong những phương tiện đi lại phổ biến nhất của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các phương pháp bảo dưỡng đúng cách để xe luôn hoạt động tốt.

Sau đây là những điều cần lưu ý quan trọng khi bạn muốn sỡ hữu một chiếc xe tay ga luôn luôn hoạt động tốt trong mọi lúc.

Dầu xe tay ga

Dầu xe tay ga

Cơ chế vận hành của xe ga là số tự động, không cần thao tác đạp ga và chuyển số nên xe tỏa nhiều nhiệt và hao xăng hơn. Về cấu tạo, xe ga sử dụng hệ thống truyền động dây đai vô cấp; tốc độ vòng quay có thể lên tới 7.000 vòng / phút trở lên. Hệ thống truyền động phải luôn hoạt động ở công suất tối đa.

Lượng dầu động cơ hao mòn theo thời gian hoặc chứa các tạp chất làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, nên thay nhớt theo tiêu chuẩn mà hãng xe khuyến cáo, thường là khoảng 1.000-1.500 km / lần.

Trong điều kiện làm việc nắng nóng, bụi bẩn, trên đường có nhiều lối đi dốc; hoặc xe tiếp tục chịu tải nặng, cần thay thế càng sớm càng tốt. Sau khi xe đổ đầy nước, cần thay nhớt ngay. Ngoài ra; người dùng nên sử dụng loại dầu đặc biệt có độ bền nhiệt và ổn định oxy hóa tốt để duy trì độ nhớt và độ nhớt theo yêu cầu của động cơ xe tay ga.

>>> Đọc thêm các bài viết thú vị khác về Bảo Dưỡng Xe máy

Bộ má phanh dầu

Bộ má phanh dầu

Má phanh là bộ phận chuyển hóa động năng thành nhiệt năng giúp xe giảm tốc độ và hao mòn theo thời gian. Má phanh bị mòn quá mức cũng sẽ làm cho đĩa phanh bị cong vênh; thậm chí sau khi thay má phanh mới, hệ thống phanh sẽ bị hỏng.

Khác với dầu nhớt truyền thống chỉ có tác dụng bôi trơn động cơ; dầu phanh còn cần có khả năng truyền lực (lực nén do cột chất lỏng tạo ra). Dầu phanh bị mòn khiến phanh đĩa không thể cung cấp đủ lực dẫn đến việc lái xe không an toàn.

Không giống như dầu nhớt truyền thống chỉ bôi trơn động cơ, dầu phanh còn cần có khả năng truyền lực. Dầu phanh bị mòn có thể khiến phanh đĩa không cung cấp đủ lực, dẫn đến việc lái xe không an toàn.

Ngoài ra, do hệ thống ống giãn nở; dầu phanh trong quá trình phanh cũng sẽ tăng nhiệt độ và bốc hơi qua khe hở. Dầu phanh cũng bị nhiễm bẩn do cặn bẩn gây ra hiện tượng mất phanh hoặc phanh không đều.

Kiểm tra dầu láp thường xuyên

Kiểm tra dầu láp thường xuyên

Dầu láp là loại phụ gia có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga; thông thường chúng còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số. Theo tài liệu hướng dẫn bảo trì xe tay ga; ngoài thay dầu cho động cơ, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì.

Không giống xe số; cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn, gọi là nhớt hộp số hoặc dầu láp. Khi vận hành; các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Dầu láp đóng vai trò đảm bảo cho các bánh răng hoạt động trơn tru.

Dầu láp sẽ hao mòn và bị bẩn theo thời gian; khiến láp khô, rơ, hú, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp, mất truyền động. Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín.

Tuy nhiên, người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp sau 3 – 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Sau khi xe bị ngập nước, cũng nên thay dầu láp ngay lập tức.

Các chuyên gia khuyên chủ xe nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km. Dấu hiệu nhận biết thời điểm thay dầu láp gồm: máy xe kêu to bất thường; có tiếng hú; xe chuyển động gằn; kém êm ái.

Liên tục kiểm tra dây curoa

Liên tục kiểm tra dây curoa

Dây curoa là một vòng dây bằng vật liệu dẻo được dùng để liên kết cơ học giữa hai hoặc nhiều trục quay, thường chuyển động song song. Dây curoa có thể được sử dụng như một hệ truyền động để truyền cơ năng hoặc để theo dõi chuyển động tương đối.

Giống như trên xe số; dây đai truyền động thay thế cho xích tải và đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp nhất do phải chịu; chuyển lực truyền động như xích trên xe số. Bộ phận này cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của xe tay ga.

Khi xe hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai; là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi; gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai; thậm chí có khả năng làm nứt dây.

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất thì nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km. Người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ để duy trì tình trạng hoạt động tốt của xe.

Liên tục kiểm tra Bugi

Liên tục kiểm tra Bugi

Một bugi thực hiện công việc đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu trong buồng đốt bằng cách tạo ra tia lửa điện. Đây là một thành phần quan trọng để động cơ xăng hoạt động đúng .

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Về lý thuyết thì khá đơn giản, là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực ( cực trung tâm và cực bên nối mát); để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Tuy nhiên, đầu cực của bugi sẽ hao mòn theo thời gian; gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ hụt hơi. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khiến bugi hoạt động không hiệu quả như bị bám muội nhiên liệu; bị ướt, bị lẫn nhiên liệu không cháy hết…

Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ; có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới hư hỏng hẳn. Nhưng bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ; nhất là trong thời kỳ mưa gió, ngập nước, để xe hoạt động ổn định nhất.

Thường xuyên thay nước làm mát

Thường xuyên thay nước làm mát

Nước làm mát có công dụng làm mát động cơ xe tay ga. Giúp xe tay ga vận hành bền bỉ, êm ái, không xảy ra hiện tượng ỳ máy, nóng máy. Ngày nay, phần lớn nước làm mát bằng dung dịch được sử dụng rộng rãi trên xe tay ga vì có nhiều ưu điểm vượt trội.

Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần… Nước mát cũng nên được kiểm tra định kỳ, đặc biệt là sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay tải quá nặng.

Ngoài ra, lái xe còn có thể thay nước làm mát dựa trên các vách mức ở bình chứa phụ. Trên bình chứa phụ có hai mức vạch là Lower và Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa không cần phải xử lý thêm. Nhưng nếu nước dưới vạch Lower, đó là lúc cần bổ sung thêm nước làm mát.

Thường xuyên kiểm tra lọc gió

Thường xuyên kiểm tra lọc gió

Lọc gió xe máy là một trong những bộ phận thiết yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của động cơ xe máy; biết cách chăm sóc, bảo dưỡng cách đúng sẽ tăng tính hiệu quả khi vận hành; ít hao xăng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời nâng cao tuổi thọ của xe. Vì thế; nếu để lọc gió bẩn lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay lọc gió xe máy mới, xe sẽ tốn xăng hơn; yếu hơn, nóng máy, hiệu suất giảm.

Lọc gió có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử; sau đó không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ; cháy và sinh công năng.

Nếu lọc gió bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế; dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng; máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen.

Tùy vào loại lọc gió mà người dùng có thể vệ sinh hoặc thay mới. Phần lớn xe ga dùng lọc gió tẩm dầu, do đó mà chỉ có thể thay mới, không thể vệ sinh. Trong điều kiện đường bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10.000 km.

Trên đây là những lưu do trang QKL lưu ý cho các bạn. Xin chúc các bạn một ngày năng động và tươi vui.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *