Posted on 2,059  

Động cơ Rotary có thể xem là cuối cùng đã được rời nhà máy của Mazda tại Hiroshima. Đây cũng chính là lúc trụ sở của Mazda phát đi thông điệp kết thúc gần 50 năm phát triển của động cơ này. Đánh dấu một chặng đường dài mà động cơ Rotary đóng góp cho quá trình sản xuất xe.

Theo người đứng đầu của Mazda, ông Takashi Yamanouchi chia sẻ: “việc sản xuất dòng xe RX-8 đã đánh dấu sự chấm chấm dứt. Tuy nhiên động cơ rotary sẽ mãi mãi tồn tại và sẽ là một phần trong linh hồn của Mazda”.

Động cơ rotary hay được gọi với tên khác là động cơ xoay. Động cơ Wankel đóng vai trò là một yếu tố quan trọng. Nó luôn luôn song hành từ rất lâu của các mẫu xe thể thao của Mazda. Bắt đầu từ Mazda Cosmo năm 1967 cho tới series xe thể thao RX của những năm 1970. Thậm chí là RX7s ở thập niên 1980 và 1990, RX-8 ở những năm 2000. Mặc dù đã tồn tại một thời gian rất dài, động cơ xoay chẳng có mấy khác biệt.

Động cơ xoay có ưu điểm lớn ở trọng lượng nhẹ và vòng tua máy lớn. Điều này cho phép mang lại nhiều sức mạnh hơn cho động cơ. Nó sử dụng loại piston bình thường ở cùng một thể tích xy-lanh. Tuy nhiên điểm hạn chế của nó nằm ở việc khá tốn nguyên liệu.

Mazda có thể sẽ mang động cơ này trở lại trong thời gian tới

Động cơ xoay Rotary sẽ có cơ hội xuất hiện trên xe Mazda trong tương lai. Thú vị rằng, động cơ này sẽ có vai trò tăng phạm vi hoạt động cho các mẫu xe điện của hãng. Vì nó có ưu điểm kích thước gọn, công suất tốt.

Theo tin tức ô tô thế giới. Mazda sẽ ra mắt 2 mẫu xe điện trong năm 2020. Trong đó có một mẫu chạy thuần điện. Và kèm theo là 1 mẫu trang bị thêm động cơ xoay Rotary nhằm tăng phạm vi hoạt động.

Mazda có thể sẽ mang động cơ này trở lại trong thời gian tới

Tại trụ sở của hãng ở Hiroshima, hãng cho biết. Thực tế, động cơ xoay Rotary là công nghệ ô tô phù hợp để tăng quãng đường di chuyển của xe bởi kích thước gọn. Vì nó có công suất hoạt động lý tưởng và vận hành êm ái. Nhưng quang trọng,  Mazda sử dụng loại động cơ này nhằm chạy cả nhiên liệu xăng hoặc khí gas hóa lỏng.

Tuy nhiên, Mazda không đề cập đến việc 2 mẫu xe điện mới này. Chính vì vậy 2 mẫu mới sẽ được thiết kế dựa trên nền tảng xe nào đều không được công bố. Trong khi đó, chiếc xe cuối cùng của Mazda từng dùng động cơ xoay cũ là RX8 sản xuất năm 2012.

Mazda muốn dùng lại động cơ xoay Rotary nhưng theo cách mới

Dựa vào tin tức của Automotive News. Chiếc xe chạy thuần điện mà Mazda mới đề cập đến này sẽ dành cho thị trường Nhật Bản. Hoặc các nước châu Âu và Trung Quốc – nơi mà thị trường ưu ái cho dòng xe này. Còn về chiếc xe chạy được quãng đường dài hơn còn lại sẽ nhắm đến thị trường Mỹ. Đây là nơi mà khách hàng có nhu cầu đối với các mẫu xe chạy đường dài.

Mazda hy vọng rằng hãng sẽ giảm dần số lượng xe thải khí CO2. Việc này bao gồm cả quá trình sản xuất lẫn sử dụng xe. Dự kiến kế hoạch từ 2010 đến 2030 sẽ còn 50%; và đến 2050 sẽ có 90% xe sạch.

Mazda muốn dùng lại động cơ xoay Rotary nhưng theo cách mới

Vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, Mazda sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm các mẫu xe chạy điện. Kế hoạch sẽ diễn ra cho đến năm 2030. Và dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt con số 95% xe có động cơ từ mức hybrid trở lên. Phần còn lại 5% là xe chạy thuần điện (không còn xe chạy thuần động cơ đốt trong nữa).

Nỗ lực đẩy tăng số lượng xe lai hybrid của hãng hiện mới dừng lại ở con số 3 dòng. Đồng thời sử dụng công nghệ của Toyota và mới chỉ bán ưu tiên ở Nhật. Mazda sẽ tiếp tục cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong cũng như động cơ đánh lửa chạy xăng loại SkyActiv-X.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *