Posted on 776  

Trong tháng 2/2021, VinFast Fadil đã bán được 1.090 xe. Gấp hơn hai lần doanh số của đối thủ chính là Hyundai Grand i10. Và trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng này. Cụ thể, theo số liệu công khai từ VinFast và TC Motor. Mẫu xe đô thị VinFast Fadil đã bán được 1.090 chiếc trong tháng 2/2021, trong khi đối thủ chính Hyundai Grand i10 chỉ bán được 513 chiếc. Với kết quả này, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu thị trường, vượt qua nhiều tên tuổi đình đám như Ford Ranger, Mitsubishi Xpander, Kia Sellos, Toyota Corolla Cross, …

Vinfast là nhãn hiệu xe của Việt Nam mới được ra mắt gần đây. Tuy còn non trẻ nhưng Vinfast rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Đặc biệt là dòng Fadil. Vậy tại sao Fadil lại có thể đánh bại nhiều đối thủ như vậy? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Vinfast Fadil

Fadil thực tế là phiên bản "rebadge"

Fadil thực tế là phiên bản “rebadge”, tức tinh chỉnh lại dựa trên Opel Karl Rock – chiếc Chevrolet Spark của châu Âu. Khi về thị trường Việt Nam thì VinFast cùng các kỹ sư, chuyên gia ô tô đã cho thử nghiệm; tinh chỉnh và nâng cấp xe lên một đẳng cấp mới. Phù hợp với điều kiện đường sá thực tế, thói quen sử dụng xe, tính thẩm mỹ và thị hiếu người Việt.

Đây là lần đầu tiên mẫu xe cỡ nhỏ của hãng xe Việt; có được vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng doanh số. Trở thành chiếc xe được nhiều người dùng ưa chuộng nhất. Ngoài ra, 2 mẫu xe còn lại của VinFast là Lux A2.0 và SA2.0 đạt doanh số lần lượt là 232 và 285 xe. Dù giảm mạnh so với tháng 1.2021 nhưng đây là kết quả đáng khích lệ; trong giai đoạn kinh doanh thấp điểm của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Khi trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Không chỉ riêng VinFast mà nhiều hãng xe khác cũng có doanh số giảm mạnh trong giai đoạn này.

Fadil dẫn đầu ở phân khúc Hactchback 

Tháng 1/2021, Fadil dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ A với 1.746 xe tiêu thụ. Hyundai i10 xếp thứ hai, bán 1.393 xe. Trước đó vào 2020, tổng lượng bán ra của Fadil đạt 18.016 xe, nhỉnh hơn 447 xe so với i10. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua; ngôi vương phân khúc này không thuộc một trong hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

Phân khúc xe đô thị cỡ A vốn là mảnh đất dữ của xe Nhật; trước lẫn sau khi Fadil xuất hiện (giao xe từ tháng 6/2019). Xe Hàn có thể lép vế ở nhiều phân khúc khác, nhưng với dòng xe giá rẻ; dành cho người mua lần đầu và dạng hatchback, i10 của Hyundai và Morning của Kia thể hiện ưu thế tuyệt đối.

Năm 2018, khi thị trường ngày càng trở nên chật chội, các hãng, đặc biệt Nhật tìm hướng đi mới ở phân khúc xe đô thị cỡ A. Suzuki mang về Celerio, Toyota có Wigo, Honda phân phối Brio. Tất cả đều nhập khẩu và đều không tạo được đột phá lớn vì ít phiên bản lựa chọn, khoảng giá hẹp.

Các nhãn hiệu xe khác lao đao

Các nhãn hiệu xe khác lao đao

Trong 2020, Suzuki ngưng nhập khẩu Celerio vì doanh số thấp. Mitsubishi khai tử Mirage để dồn lực đầu tư các mẫu bán chạy hơn như Xpander, Attrage. Ngoài các vị trí dẫn đầu thuộc về Fadil, i10, Morning thì Honda Brio; là mẫu xe Nhật bán chạy nhất nhưng cũng chỉ ở mức 2.906 xe. Kém vị trí thứ ba đến hơn 3.300 xe. Áp đảo quân số nhưng xe Nhật không thể lật đổ sự thống trị của xe Hàn.

i10 và Morning sở hữu dải sản phẩm rộng và đa dạng các mức giá nhất; nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe này cũng tạo được thói quen lựa chọn cho khách sắm xe lần đầu; phục vụ gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ từ nhiều năm trước. Một phần nhờ việc bỏ qua mảng kinh doanh này của các hãng Nhật. Chevrolet Spark là sản phẩm Mỹ từng tham chiến nhưng đã ngưng bán từ lâu.

Doanh số bán hàng của i10 trong 2020 giảm nhẹ 3%, còn Morning là con số đáng báo động, giảm 37%. Với sản phẩm của Hyundai, mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối vòng đời. Hãng cũng không tạo ra nhiều nâng cấp đáng kể về phom dáng, động cơ hay tiện nghi trong 2 năm qua.

Tương tự là Morning, mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải cũng một thời gian dài không nâng cấp sản phẩm. Đến tháng 11/2020, Kia Morning được làm mới với phong cách trẻ trung hơn nhưng chỉ ở bản cao cấp nhất, giá 439 triệu đồng, động cơ không đổi, giá tăng 56 triệu đồng so với bản cũ.

VinFast Fadil bất ngờ nổi lên

VinFast Fadil bất ngờ nổi lên

Trong khi đó, VinFast Fadil nổi lên như một lựa chọn tiềm năng cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Hãng xe Việt tạo ra nhiều giải pháp để Fadil dễ thuyết phục khách nhất; từ ưu đãi giảm 10% giá xe khi trả thẳng, ưu đãi lãi suất vay 0% trong 2 năm đầu; đến các chương trình khuyến mãi khác. Và dù giá xe đắt nhất phân khúc, 425-499 triệu đồng nhưng các ưu đãi thường xuyên của VinFast giúp Fadil có giá “mềm” đi đáng kể.

Động cơ 1,4 lít, công suất 98 mã lực, mạnh nhất phân khúc cũng tạo ra ưu thế cho chính Fadil. Trang bị an toàn đi kèm phong phú hàng đầu phân khúc: cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Trong 2021, Hyundai i10 nhiều khả năng sẽ được TC Motor ra mắt thị trường. Sức ép từ Fadil ngày càng hiện hữu hơn khi tháng 1 vừa qua, i10 tiếp tục để mất ngôi vương vào tay đối thủ. Doanh số Hyundai i10 nếu cộng thêm Kia Morning, vẫn đủ sức giúp xe Hàn làm chủ cuộc chơi ở phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường. Nhưng với việc vươn lên bán chạy nhất thời gian gần đây, Fadil trở thành thách thức không nhỏ của hai mẫu xe Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi vì sao Vinfast Fadil lại được chuồng hơn i10 Hyundai trong tháng vừa rồi chưa? Hy vọng với những thông tin mà QKL mang đến cho bạn, bạn sẽ hài lòng.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *