Posted on 859  

Từ những tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô trong nước đã có những mức tăng trưởng bất ngờ. Con số tăng trưởng vượt mức kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp vận tải ô tô hiện này. Đặc biệt là nhờ vào chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Vì thế mà nhiều khách hàng đã mạnh dạn đầu tư các loại xe ô tô với đủ các loại kích cỡ khác nhau.

Tưởng rằng, sự trở lại của dịch Covid-19 trong thời gian đầu năm mới sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô. Dự đoán là sẽ có những biến động vô cùng bất ngờ xảy ra. Thế nhưng, doanh số của hầu hết các hãng xe đã có những mức tăng trưởng vượt bậc. Đây được xem là thời gian sôi động nhất của thị trường ô tô. Hứa hẹn tình hình thị trường ô tô sẽ có những bước đột phá mới kể từ đầu năm 2021.

Sự thay đổi bất ngờ của thị trường ô tô đầu năm 2021

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Các nhà sản xuất ô tô thành viên đã bán được 26.432 xe trong tháng 1. Con số này tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó:

  • Doanh số bán xe du lịch đạt 20.398 (tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái)
  • Doanh số bán xe thương mại đạt 5.741 (tăng 116%)
  • Doanh số bán xe chuyên dụng đạt 293 (so với cùng kỳ năm ngoái). -năm tăng 31%

Sự thay đổi bất ngờ của thị trường ô tô đầu năm 2021

Đây là một tín hiệu tích cực từ thị trường ô tô đầu năm 2021. Tuy nhiên, so với tháng 12/2020, doanh số vẫn giảm 45%. Một trong những nguyên nhân lý giải vấn đề này là do chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Điều này khiến lượng xe lắp ráp trong nước giảm 51% so với tháng trước, chỉ còn 14.512 chiếc. Trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.920 chiếc, giảm 35% so với tháng trước.

Đồng thời, TC Motor vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh trong tháng 1. Tương tự như VAMA, tổng doanh số bán hàng của Hyundai là 6.058 chiếc. Con số này đã tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm 2020. Thế nhưng giảm 54,5% so với tháng 12 năm ngoái về số lượng xe xuất bán. Điều này cho thấy nhu cầu mua bán và sử dụng dòng xe này khá cao và chắc chắn sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay. Một dấu hiệu cho thấy sự tín nhiệm cũng như đầu tư mạnh mẽ cho thị trường trong nước.

Toyota Vios – Dòng xe đánh mất vị trí dẫn đầu

Một trong những vụ tai nạn xảy ra vào đầu năm 2021 là Toyota Vios. Điều này đã làm cho Toyota Vios mất đi vị trí dẫn đầu về doanh số. Chỉ bán được 1.345 chiếc trong tháng 1. Lượng xe hạng B bán ra vẫn thấp hơn nhiều đối thủ khác như: Mitsubishi Xpander (2.793 chiếc), Honda City (1.579 chiếc), Hyundai Accent (1.799 chiếc).

Sở dĩ có được điều này là do người tiêu dùng đang chờ đợi phiên bản nâng cấp dành cho lứa tuổi trung niên của Toyota Vios sẽ ra mắt sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô tăng trưởng theo năm. Thế nhưng việc thực hiện chính sách bỏ lệ phí trước bạ hỗ trợ 50% xe lắp ráp trong nước. Điều này đã tác động lớn khiến doanh số sụt giảm mạnh so với tháng 12 năm 2020. Không chỉ dừng lại ở lượng tiêu thụ thấp mà khách hàng đang còn mong chờ những sản phẩm đột phá hơn.

Toyota Vios - Dòng xe đánh mất vị trí dẫn đầu

Mặc dù vậy, sau khi thị trường “chạm đáy” vào năm 2020, doanh số bán ô tô dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2021. Tuy nhiên, nhiều dự đoán chỉ ra rằng tốc độ phục hồi sẽ không quá mạnh. Đồng thời, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tập trung vào ô tô động cơ truyền thông mà có thể chuyển sang phát triển các hệ thống truyền động phát thải thấp. Chẳng hạn như xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Nguồn: autopro.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *