Posted on 30  

Máy dầu Diesel nhả khói đen có chứa lượng lớn hạt carbon, đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy quá trình vận hành của động cơ xe đang diễn ra không tốt, có thể là thiếu không khí để đốt hoặc thừa nhiên liệu diesel. Một khi động cơ hoạt động không ổn định sẽ tiêu tốn nhiên liệu.

Tình trạng khói đen thường xuất hiện ngay khi đạp ga xe nhưng sẽ dẫn mất sau đó vài giây. Có thể dễ dàng bắt gặp những hiện tượng này nhiều trên những chiếc xe bus cỡ lớn có sử dụng máy dầu. Một khi lái xe đạp ga để chuẩn bị tăng tốc bắt khách hoặc ở giao lộ, nhiên liệu diesel sẽ được bổ sung nhằm tăng công suất cũng như tốc độ. Nhưng ngay lập tức gió không đủ thiếu không khí để đốt cháy nhiên liệu, hỗn hợp thừa nhiên liệu xuất hiện và khói đen cũng từ đó mà xuất hiện. Tuy nhiên, sau vài giây xe sẽ hoạt động làm việc ổn định, lượng khói đen sẽ biến mất. 

Máy dầu Diesel nhả khói đen liên tục

Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp  xe vẫn xả khói đen liên tục khi chạy thì động cơ xe đã gặp một trong các vấn đề sau đây.

Máy dầu Diesel nhả khói đen liên tục

Do tắc lọc không khí, đường ống không đủ thông thoáng hoặc turbo tăng áp làm việc kém hiệu quả. Thiếu ôxy để đốt cháy hết nhiên liệu, khiến khói đen. Hãy vệ sinh sạch lọc gió trước khi đi tìm nguyên nhân khác.

Xe ô tô máy dầu Diesel thường thải khói đen vào lúc khởi động nhưng sau đó lại mất đi. Đó là hiện tượng thông thường đối với loại xe này. Lý do là vì nhiên liệu được đẩy ra lúc đầu nhưng gió vào không đủ, dẫn đến việc thừa nhiên liệu và khởi động xuất hiện khói đen. Thế nhưng, sau vài giây khởi động thì xe sẽ vận hành bình thường và khói đen biến mất. Tuy nhiên nếu xe vẫn liên tục xả khói đen sau đó thì tức là động cơ đã gặp những trục trặc thật sự. Đây là một trong các bệnh thường gặp ở ô tô máy dầu.

Nguyên nhân máy dầu Diesel nhả khói đen

Nếu xe liên tục thải khói đen thì động cơ bên trong đang gặp vấn đềNếu xe ô tô máy dầu liên tục thải khói đen thì động cơ bên trong đang gặp vấn đề

Tắt lọc không khí 

Trong ống lọc không khí không đủ thông thoáng sẽ khiến việc đưa oxy gặp khó khăn, từ ấy dẫn đến việc thiếu oxy để đốt nhiên liệu và gây ra việc dư nhiên liệu và tạo khói đen. Nên bước đầu tiên khi kiểm tra động cơ xe ô tô, bạn nên vệ sinh lại đường ống lọc khí xem sau đó xe còn ra khói đen hay không

Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng 

Khi sử dụng phải nhiên liệu không đúng hoặc chất lượng kém, xe bị xả khói đen. Về lâu dài, đây cũng là nguyên nhân động cơ Diesel bị yếu. Việc sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng thường do người dùng xe còn thiếu kinh nghiệm hay do đỗ xăng tại các trạm kém uy tín.

Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng

Hệ thống phun nhiên liệu tắc nghẽn

Nhiên liệu dầu Diesel không thể được phun tốt nếu vòi phun kém và áp suất không đảm bảo; phun sai thời điểm hoặc phun quá lâu cũng sẽ khiến nhiên liệu cháy không hoàn toàn. Bên cạnh đó, các nguyên nhân như hỏng cao áp hay lọc xăng bị bẩn cũng sẽ khiến áp suất không đủ lực để đẩy nhiên liệu vào buồng đốt. Khi ấy, sự hòa khí không thực hiện tốt và sự cháy không hết xảy ra dẫn tới phát sinh khói đen. 

Đối với hệ thống Commom Rail, các nguyên nhân xe thải khói đen có thể do; cảm biến dầu bị lỗi hay bộ ECU không kiểm soát được áp suất hệ thống; dẫn đến tính toán sai lượng phun nhiên liệu Diesel. Khi ấy, nhiên liệu đi vào buồng đốt sẽ không ổn định.

Cảm biến bị lỗi

Để khắc phục lỗi này, đầu tiên bạn cần phải vệ sinh đường ống lọc gió (như đã đề cập ở trên); sau đó bạn cần phải kiểm tra lại nhiên liệu xe. Nếu thấy cả 2 yếu tố trên đều ổn định; bạn tiếp tục sử dụng máy chuẩn đoán để scan lỗi. Sau khi đã ra lỗi; bạn hãy nhờ những kỹ thuật viên giúp đỡ bạn khắc phục sự cố. Ngoài ra, bạn cần phải bảo dưỡng ô tô định kỳ để tránh các lỗi như; thải khói đen liên tục cũng như đảm bảo việc lưu thông trên xe được an toàn nhất có thể.

Tìm kiếm những thông tin hấp dẫn về bảo dưỡng xe tại Tin Tức QKL.

Nguồn: danchoioto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *