Posted on 944  

Xe máy Việt Nam là cụm từ rất nhiều người dân nhắc tới vì đây là phương tiện đi lại phổ biến và cơ bản tại đất nước ta trong những năm gần đây.

Đã có nhiều hãng xe tung ra những mẫu xe mới để thu hút khách hàng tuy nhiên doanh số vẫn sụt giảm khá nhiều so với cùng kỳ, cho dù đây là phương tiện đi lại quan trọng của người dân Việt Nam. Điển hình như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM… và một số hãng xe khác của nước ngoài, rất nhiều lý do được đưa ra; tuy nhiên hãy cùng tìm hiểu lý do thực sự là do đâu nhé?

Những con số biết nói

Theo thống kê không đầy đủ của Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam, mọt số doanh nghiệp lớn như Piaggio, Honda, Suzuki,.. đã công bố các số liệu của họ trong quý 4 trong năm 2020 đạt gần 800.00 chiếc. Con số này đã tăng khoảng hơn 100.000 chiếc, thế nhưng so với quý cùng năm thì đã giảm đi 14,5%. Đây là thông tin không mấy vui vẻ dành cho những hãng xe lớn như vậy.

Ước tinh theo VAMM, tính cả năm 2020 số lượng xe bán ra lên 2,7 triệu xe các loại thế nhưng con số này vẫn giảm đi 20% so với cùng kỳ, mức giảm đáng kể với con số thực là 450.000 xe.

Những con số biết nói

Thống kê của VAMM, tính cả năm 2020 khách hàng đã mua hơn 2,7 triệu xe máy các loại, giảm gần 17% so với năm ngoái, tương ứng mức giảm khoảng 300.000 xe. Đáng chú ý, doanh số bán hàng giảm liên tục 4 quý của năm 2020.

Nếu năm 2018, khách hàng đã mua 3,3 triệu xe thì sang năm 2019 chỉ còn 3,2 triệu xe. Đến năm 2020, thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 2,7 triệu xe.

Sự sụt giảm đáng kể

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe máy, doanh số bán hàng “ngụp lặn” trong chiều hướng giảm liên tục do tác động của đại dịch COVID-19.

Giám đốc đại lý ủy quyền của một hãng xe máy cho rằng thị trường xe máy ở Việt Nam đang ở giai đoạn bão hòa, không có sự tăng trưởng mạnh như trước đây. Trong khi đó, xu hướng hiện nay khách hàng bắt đầu có sự dịch chuyển sử dụng xe máy điện, giá ôtô giảm mạnh nên nhu cầu mua xe máy của khách hàng ngày càng chậm hơn.

Sự sụt giảm đáng kể

Để kích cầu thị trường, nhiều hãng xe tung nhiều mẫu mới ra thị trường; đặc biệt trước thềm Tết Nguyên đán 2021 như mẫu Honda Vision; giá bán từ 29,9-34,49 triệu đồng/chiếc, Piaggio Vespa Sprint và GTS “Racing Sixties” 94,9-135 triệu đồng/chiếc; hoặc Yamaha Motor ra mắt xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA giá 46,9-49,9 triệu đồng/chiếc.

Thế nào là xe máy

Xe máy (còn gọi là mô tô hay xe hai bánh, xe gắn máy; phiên âm từ tiếng Pháp: Motocyclette) là loại xe có hai bánh theo chiều trước-sau; và chuyển động nhờ động cơ gắn trên nó. Xe ổn định khi chuyển động nhờ lực hồi chuyển con quay khi chạy. Thông thường, người lái xe điều khiển xe bằng tay lái; nối liền với trục bánh trước. Xe hai bánh do hai người Đức là Gottlieb Daimler; và Wilhelm Maybach ở Bad Cannstatt (một địa danh thuộc Stuttgart) phát minh năm 1885.

Có nhiều loại xe hai bánh: xe chạy mọi địa hình (off-road); xe chạy trên đường thường (streetbike), xe đa dụng… Một vài loại xe có gắn thùng bên cạnh để chở người; hoặc hàng và có 3 bánh gọi là xe ba bánh hay xe sidecar. Tại Việt Nam, để điều khiển xe máy nói riêng; và xe cơ giới nói chung người điều khiển cần phải có giấy phép lái xe; ngoài ra tại Việt Nam, xe máy còn được gọi lóng là ngựa sắt.

Bên cạnh ô tô, những chiếc xe máy cũng là một trong những phương tiện di chuyển rất phổ biến hiện nay. Thậm chí ở một số quốc gia, số lượng xe gắn máy còn vượt trội hơn rất nhiều; so với các loại xe ô tô và phương tiện công công, Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia như vậy. Bên cạnh những ưu điểm như sử dụng tiện lợi; điều khiển dễ dàng, phù hợp với nhiều loại địa hình và đường xá; những chiếc xe máy còn có giá thành rẻ hơn; cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn khá nhiều so với ô tô.

Nguồn: tuoitre.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *