Posted on 1,079  

Xe may là một công cụ giúp con người có thể di chuyển một cách nhanh chóng. Hay còn gọi nó là phương tiện giao thông. Để một chiếc xe máy có thể di chuyển không thể nào thiếu được các bộ phận trong xe và cái quan trọng đó là Xăng. Bơm Xăng là một dạng nhiên liệu giúp xe có thể tạo ra năng lượng để truyền đến các bộ phận khác để hoạt động một cách hiệu.

Bơm nhiên liệu xăng là một bộ phận rất quan trọng trên xe máy, nó giúp đưa nhiên liệu vào các chi tiết xe để xe vận hành trơn tru. Nhưng chắc bạn cũng gặp một vài vấn đề về cây xăng. Vì vậy; Xăng cũng là một vấn đề mà bạn đáng để lưu; chúng ta nên biết một chút kiến thức và cách bảo dưỡng chúng.

Một số dấu hiệu nhận biết khi bơm xăng bị hư

Một số dấu hiệu nhận biết khi bơm xăng bị hư

Xe không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy trên đường là những dấu hiệu cho thấy có thể bơm xăng xe máy đang gặp vấn đề. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân khiến bơm xăng không hoạt động được; từ đó bạn sẽ tránh được những phiền toái do tình trạng này gây ra.

Khi xe được khởi động; mô-đun kiểm soát hệ thống động lực (PCM) sẽ kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm xăng. Bơm làm việc trong vài giây để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong PCM giới hạn bơm sẽ làm việc trước khi động cơ khởi động. Bơm hút nhiên liệu từ bình chứa vào qua lưới lọc; qua van một chiều, qua bộ phận lọc xăng rồi đẩy tới giàn phun, vòi phun. Bơm xăng xe máy sẽ hoạt động liên tục kể từ khi xe khởi động để bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho động cơ vận hành.

Sau đây là một số tín hiệu mà bạn biết bơm xăng đã hư:

  • Có một số tiếng lạch cạch phát ra từ bộ phận chứa nhiên liệu.
  • Xe bị chết đứng máy sau khi sử dụng và không thể khởi động đợi đến khi khởi động cơ nguội.
  • Khó khởi động lại.
  • Đông cơ thường không cung cấp đủ năng lượng ho máy.

>>> Xem thêm một số thông tin tại Bảo dưỡng Xe Máy

Một số bước kiểm tra cơ bản nhất

Để biết chắc chắc rằng bộ phận cơ xăng của bạn đã chết; thì nên thực hiện các bước kiểm tra như sau:

Mở và kiểm tra bình chứa nhiên liệu xăng

Mở và kiểm tra bình chứa nhiên liệu xăng

Thông thường, những thiết bị bơm xăng xe máy rất bền. Tuy nhiên, khi sử dụng quá liên tục hoặc quá lâu thì bộ phận này cũng sẽ gặp một số trục trặc nhất định.  Kiểm tra bình chứa nhiên liệu xem có còn hay không nếu thấy động cơ quay mà không nổ. Đây llaf lí do mà nhiều gặp phải nhiều nhất tại bình chứa nhiên liệu luôn sâu và tối. Mọi người luôn quên đổ đầy bình chứa nhiên liệu mà nghĩ bình bơm xăng bị hư.

Thấy tiếng phát ra từ bộ phận máy bơm

Bật chìa khóa và nghe máy bơm hoạt động và có tiếng phát ra từ đây trong khoảng 2 giây. Nếu không có âm thanh, bạn cần kiểm tra như sau:

  • Mở nắp bình nhiên liệu xăng ra để xem
  • Kề sát tai vào bênh cạnh bình chứa nhiên liệu
  • Sẽ nhờ một người nào đó bật chìa khóa lên on mà không khởi động xe máy.’
  • Bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn của máy bơm trong khoảng 2 giây rồi tắt. Nếu không có tiếng kêu thì có thể máy bơm chưa nhận được tín hiệu từ ECU, hoặc mạch điện của máy bơm đã bị hỏng.

Thường xuyên kiểm tra bộ phận lọc xăng

Thường xuyên kiểm tra bộ phận lọc xăng

Với chức năng lọc cặn và rỉ sắt, lọc xăng tạo ra nguồn nhiên liệu sạch. Đây là một điều kiện cần thiết để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy.

Dù vận chuyển và lưu trữ tại các bể chuyên dụng, nhiên liệu vẫn có nguy cơ lẫn tạp chất. Đôi khi bụi bẩn bám lên vòi và rơi vào bình xăng trong quá trình bơm ở cây xăng. Nên việc mà kiểm tra lọc xăng cũng rất là cần thiết trong bước này.

Kiểm tra và thay lọc xăng thường xuyên để tránh trường hợp lọc bị kẹt hoặc có nhiều cặn bẩn trong lọc. Điều này sẽ giúp loại bỏ nguyên nhân do lọc nhiên liệu và giúp động cơ chạy ổn định hơn.

Thương xuyên kiểm tra đường ống chân không ở van van điều áp FPR

Thương xuyên kiểm tra đường ống chân không ở van van điều áp FPR

Hệ thống chân không liên quan đến hoạt động của động cơ đốt trong trên xe ô tô – một bộ phận tinh xảo; phức tạp giúp chiếc xe hoạt động. Nói một cách ví von, động cơ làm việc như một “máy bơm khí” khổng lồ. Bạn nên kiểm tra khi động cơ chạy không tải (nếu có thể), rút ​​ống chân không ra khỏi bộ điều áp; xem vòi có bị ướt không, nếu bị ướt nghĩa là xăng đã vào ống do màng bơm cao. Lỗ van điều chỉnh áp suất đã bị thủng. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải thay thế bộ điều chỉnh bị hỏng bằng một bộ điều chỉnh mới.

Nên kiểm tra thường xuyên áp suất của hệ thống bơm xăng

Bạn cần chuẩn bị một đồng hồ đo áp suất nhiên liệu để kết nối với van kiểm tra áp suất trên đường ống phân phối nhiên liệu. Sau đó nổ máy và để động cơ chạy ở chế độ không tải. Quan sát áp suất trên đồng hồ và so sánh với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Áp suất này thường nằm trong khoảng từ 100-280KPa khi động cơ đang chạy.

  • Nếu áp suất thấp hơn tiêu chuẩn thì bạn cần kiểm tra: dùng một miếng giẻ nhỏ bịt đường ống hồi nhiên liệu hoặc sử dụng kìm để bóp ống. Nếu áp suất vẫn tiếp tục giảm thì có thể bơm bị hư hỏng. Còn nếu áp tăng, bạn cần thay thế van điều áp FPR.
  • Nếu áp suất cao hơn tiêu chuẩn thì bạn cần kiểm tra lại van điều áp và đường hồi của nhiên liệu xem có tắc nghẽn không.

Trên đây là bài viết “Xe máy của bạn đang gặp một vài rắc rối về bơm xăng” do trang QKL viết nhằm bảo đảm cho các quy trình kiểm tra bình bơm xăng bị hư. Chúc các bạn bảo dưỡng xe máy của bạn một cách thông minh và hiệu quả.

Nguồn: maymocminhtri.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *