Posted on 1,522  

Ly hợp quạt gió ô tô là bộ phận giúp rút ngắn thời gian hâm nước nóng của động cơ, từ đó  nhằm tối ưu hóa cũng như tiết kiệm được nhiên liệu sử dụng. Chất được dùng trong ly hợp tự động này là một dạng chất lỏng được làm bằng Silicon. Khi động cơ bắt đầu làm việc, tùy vào nhiệt độ của nước làm mát bên trong động cơ mà chất lỏng này có các cơ chế hoạt động khác nhau.

Bên trong là một lò xo cảm ứng nhiệt, hay còn gọi với tên khác là tấm lưỡng kim. Nó cũng chính là nhân tố quyết định trong việc điều khiển chế độ hoạt động của quạt gió (hay của dầu silicon trong ly hợp). Nhiệt độ mà nó “cảm nhận” được cũng chính là nhiệt độ của “gió đi qua các cánh tản nhiệt” của bộ phận két nước (không phải là nhiệt độ của nước làm mát).

Ly hợp quạt két nước cũng là một dạng lò xo có cảm ứng nhiệt, nó hoạt động dựa trên một dung môi lỏng làm từ Silicon, từ đó mà nó sẽ căn cứ theo nhiệt độ nước làm mát ô tô để làm việc. Khi xe vận hành, thiết bị này sẽ biết cách điều khiển chế độ hoạt động của quạt két nước ô tô. Nhiệt độ mà ly tâm quạt két nước mà cảm nhận được cũng chính là nhiệt độ của gió đã đi qua các cánh tản nhiệt của két nước.

Nguyên lý hoạt động của ly hợp quạt gió

Nguyên lý hoạt động của ly hợp quạt gió ô tô 

Khi xe mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp. Lúc ấy, nhiệt độ gió đi qua két nước làm mát ô tô còn thấp; do đó Silicone trong ly hợp quạt chưa bung ra và quạt; chỉ quay nhẹ do Silicone bên trong Rotor còn ít. Sau khi đã chạy nóng máy; nhiệt độ nước làm mát sẽ tăng cao, do đó nhiệt độ nước làm mát cao lên. Điều này khiến Silicone trong ly hợp quạt két nước sẽ mở ra do nhiệt và làm thiết bị xoay; đi một góc nên lỗ cánh van và lỗ vách ngăn trùng nhau và dầu đi vào khoang làm việc.

Nguyên lý hoạt động của ly hợp quạt gió ô tô

Nếu như không có nhiệt, Rotor và Cover sẽ không tiếp xúc truyền lực nào do không có dầu. Thế nhưng, khi có nhiệt van sẽ mở và dầu sẽ đổ từ Rotor sang Cover và quạt gió sẽ quay nhanh nhờ momen truyền thủy lực để giảm nhiệt gió đi qua két nước. Trong cả quá trình làm việc như thế; Silicone sẽ chạy tuần hoàn 2 khoang lưu trữ và hoạt động.

Sau khi ngừng hoạt động; nhiệt độ nước làm mát giảm xuống, từ đó dẫn đến việc nước qua két nước cũng hạ nhiệt. Khi ấy Silicone sẽ co lại và van sẽ đóng khe hở giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Khi này, dầu ở khoang làm việc sẽ bị giữ lại và bị quán tính ly tâm đánh ra khỏi khe tiếp xúc rồi thu hồi ngược lại buồng lưu giữ.

Những lưu ý về ly hợp quạt gió ô tô

Lưu ý: Rotor có một cánh dẫn có công dụng như bơm cấp dầu qua khe hở Rotor và Cover đã đề cập trước đó. Khe hở ấy có kết cấu như một cửa tiết lưu; để tăng khả năng dầu đi vào buồng hoạt động cũng như ngăn việc chảy ngược lại. Để có thể hiểu thêm về khả năng hoạt động; các bạn có thể tham khảo sơ đồ ly hợp quạt gió của hệ thống làm mát trên ô tô.

Những lưu ý về ly hợp quạt gió ô tô

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát trên ô tô và nước làm mát được tạo ra để tránh việc quá nhiệt của động cơ bất chấp thời gian. Vì thế, việc quạt ly hợp quay nhanh trong nhiệt độ thấp là không cần thiết. Khi quạt gió quay mạnh sẽ khiến xe tạo tiếng ồn và giảm công suất.

Sau khi tìm hiểu những điểm cơ bản về nguyên lý làm việc của ly hợp quạt gió ô tô; ta có thể hiểu rằng ly hợp quạt gió tương tự một hệ thống điều khiển quạt két nước làm mát. Và đi kèm với nhiệm vụ như thế là những công dụng như; cải thiện khả năng giữ nhiệt của nước; giảm thời gian hâm nóng nước; từ ấy sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho động cơ. 

Tìm đọc nhiều thông tin về bảo dưỡng xe ô tô bổ ích tại Tin Tức QKL.

Nguồn: danchoioto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *