Posted on 26  

Thị trường xe côn tay tại Việt Nam đã có dịp sôi động khi “tân binh” Yamaha Exciter 155 được giới thiệu. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm xe côn tay 150 cc tại Việt Nam có những cái tên khá “máu mặt”. Có thể kể tới những cái tên nổi bật như Yamaha Exciter 150, Honda Winner X hay Suzuki Raider hoặc Exciter 155.

Nếu xét về mặt sức mạnh, mẫu xe Yamaha Exciter 155 và Suzuki Raider là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ngoài ra, giá bán của 2 mẫu xe này cũng không quá chênh lệch. Điều này cũng khiến người dùng phải cân nhắc khi lựa chọn 2 mẫu xe này.

Vậy nếu mua xe côn tay tầm giá 50 triệu đồng, nên chọn Exciter 155 hay Raider?

Thông tin từ phía nhà sản xuất của 2 mẫu xe

Yamaha Exciter 155

Cho tới giờ có thể nói Yamaha Exciter 155 thực sự là “kẻ nối ngôi” xứng đáng của gia đình vua côn tay Exciter ở thị trường Việt Nam.

Sức mạnh của Exciter 155 VVA đến từ bộ động cơ 155cc tích hợp valve biến thiên VV. Cho công suất cực đại 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Trội hơn 2,6 mã lực so với Exciter 150 và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8000 vòng/phút. Công nghệ VVA đúng như kỳ vọng của nhiều người giúp cho Exciter tối ưu hóa khả năng đốt cháy nhiên liệu ở mọi dải vòng tua. Đồng thời giúp cho xe phát huy tối đa sức mạnh mà vẫn tiết kiệm xăng.

Suzuki Raider

Suzuki Raider 150 2021 mang thiết kế hyper underbone với thiết kế xe nhẹ nhàng, thon gọn nhằm tối ưu hóa trọng lượng cũng như khí động học. Đầu xe nổi bật với đèn pha LED thiết kế mạnh mẽ, thân xe gọn gàng nhờ bộ yếm xe tối giản.

Phong cách nhỏ gọn, nhẹ nhàng của xe tiếp tục được thể hiện rõ ràng ở đuôi xe với kiểu cách thon gọn. Đèn phanh có thiết kế tròn nằm bên dưới ốp đuôi xe.

So sánh về thiết kế của Exciter và Raider

Kích thước

Yamaha Exciter 155 có kích thước tổng thể 1.975 x 665 x 1.085 mm (dài x rộng x cao). Chiều dài cơ sở 1.290 mm. Khối lượng ướt của Exciter 155 đạt mức 119 kg (bản Tiêu chuẩn). Hoặc 121 kg (bản Cao cấp).

Suzuki Raider có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.960 x 675 x 980 mm. Chiều dài cơ sở 1.280 mm. Mẫu xe hyper-underbone này có khối lượng khô 109 kg.

Dựa theo thông số, so với Raider, Exciter 155 dài hơn 15 mm. Cao hơn 105 mm nhưng hẹp hơn 10 mm. Chiều dài cơ sở của Raider ngắn hơn đối thủ 10 mm. Điều này giúp xe có lợi thế hơn khi chạy trên phố. Tuy nhiên độ ổn định khi đi tốc độ cao của Raider sẽ không bằng Exciter 155.

So sánh về thiết kế

Phần đầu xe

Phần đầu của Exciter 155 trông to và nặng nề hơn Raider do thiết kế yếm trước nhô lên khá nhiều. Khu vực này cũng là nơi đặt cụm đèn chiếu xa và dãy đèn DRL hình móc câu. Trong khi đó, đối thủ Raider có phần đầu gọn gàng hơn nhờ loại bỏ phần yếm. Chỉ còn lại cụm đèn được thiết kế dạng khối với đèn báo rẽ được đặt ngay phía dưới.

Tư thế ngồi

Exciter thế hệ mới vẫn mang đến tư thế ngồi thoải mái giống đời cũ nhờ ghi-đông được đặt cao. Nếu muốn tư thế lái thể thao hơn một chút, Suzuki Raider là sự lựa chọn đáng cân nhắc. Mẫu xe này có ghi-đông đặt hơi thấp khiến cho tư thế ngồi của người lái chồm về phía trước nhiều hơn đối thủ.

Exciter 155 và Raider đều dùng bộ mâm 17 inch. Hầu hết người dùng đều đánh giá thiết kế “dàn chân” của Raider trông thể thao và gọn gàng hơn Exciter 155. Nhờ sử dụng bộ lốp nhỏ. Đi kèm là đĩa phanh trước kích thước lớn. Bù lại, bộ lốp của Exciter 155 cho độ bám đường tốt hơn nhờ có kích thước lớn (90/80 và 120/70).

So sánh về tư thế ngồi

Hai mẫu xe đều có phần yên được thiết kế dạng 2 tầng. Tuy nhiên yên của Yamaha Exciter 155 cho cảm giác thể thao hơn nhờ các đường chỉ khâu tương phản. Suzuki Raider có chiều cao yên 765 mm, thấp hơn 30 mm so với Yamaha Exciter 155.

Đuôi xe

Mang trong mình phong cách thiết kế R-DNA, Exciter 155 có phần đuôi được vuốt ngược và nhỏ dần với đèn hậu thiết kế dọc. Tương tự những mẫu xe sportbike khác của Yamaha. Phần đuôi của Raider trông hiền lành hơn với cụm đèn hậu chiếm trọn không gian. Dòng xe Raider được bán tại Việt Nam có đèn báo rẽ đặt nhô ra bên ngoài cho cảm giác không thanh thoát ở phía đuôi.

Nhìn chung, Yamaha Exciter 155 có kiểu dáng tổng thể không quá khác biệt với các mẫu xe underbone khác trên thị trường. Trong khi đó Suzuki Raider được thiết kế theo phong cách hyper-underbone có phần khác biệt và thể thao hơn.

So sánh về động cơ của Exciter và Raider

Mẫu xe côn tay mới nhất của Yamaha Việt Nam được trang bị động cơ dung tích 155 cc. Sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Suzuki trang bị cho Raider động cơ 147,3 cc. Cho công suất 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút.

So sánh về động cơ của Exciter và Raider

Cả 2 mẫu xe đều sử dụng hộp số côn tay 6 cấp. Tuy nhiên Exciter 155 nhỉnh hơn với bộ ly hợp chống trượt giúp hạn chế tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp. Ngoài ra, động cơ của Exciter 155 còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVA. Công nghệ này cho phép xe hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp nhưng vẫn mạnh mẽ ở vòng tua cao.

Dù sử dụng động cơ có dung tích xy-lanh nhỏ hơn, Suzuki Raider vẫn có công suất cực đại lớn hơn đối thủ. Nếu xét về tỉ lệ khối lượng và công suất, Raider đang là mẫu xe côn tay cỡ nhỏ mạnh nhất tại Việt Nam (5,9 kg/mã lực). Con số này của Yamaha Exciter 155 là 6,7 kg/mã lực.

Kết luận

Yamaha Việt Nam phân phối mẫu Exciter này với 3 phiên bản là Tiêu chuẩn, GP và Cao cấp, giá bán dao động 47-50,5 triệu đồng. Suzuki Raider đang được bán chính hãng với 2 phiên bản màu sắc, giá bán 49,2-50 triệu đồng.

Dù có giá bán tương đương nhau, Exciter và Suzuki vẫn có những ưu/nhược điểm trước đối thủ. Exciter 155 lợi thế về công nghệ và thiết kế phổ thông, Suzuki Raider nổi bật về sức mạnh và thiết kế cá tính.

Nhìn chung, Exciter là mẫu xe phù hợp với đa số người dùng, những người đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ với nhiều công nghệ hỗ trợ. Suzuki Raider lại thích hợp hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi, cần một chiếc xe mạnh, nhẹ và thiết kế phá cách.

Mời các bạn đón đọc những bài viết tại chuyên mục Đánh giá xe.

Nguồn: zing.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *