Posted on 93  

.Đối với nhu cầu tìm mua xe tay ga khoảng tiền 100 triệu tại Việt Nam, Honda SH từ lâu luôn được xem là đối tượng hàng đầu. Và mẫu xe này gần như không có đối thủ ngang tài ngang sức. Chính bởi vậy mà khi Honda ra mắt mẫu Honda SH 150i 2020 bản nâng cấp, cá nhân tôi thực sự muốn tìm hiểu xem. Làm thế nào mà mẫu xe tay ga Nhật Bản có thể nâng cấp mình khi không gặp phải sức ép cạnh tranh đáng kể nào.

Bên cạnh đó, tôi cũng từng có cơ hội chạy qua mẫu xe Piaggio Medley và Vespa GTS. Đây là 2 dòng xe tay ga của Italy, 2 dòng xe có mức giá tương đương. Đồng thời các mẫu xe này thường được mang ra so sánh với Honda SH. Do vậy mà thứ mà tôi tập trung cảm nhận trong thời gian trải nghiệm chiếc Honda SH 150 ABS. Đó mới là sự thoải mái và các tiện ích phục vụ cho việc đi lại ở đô thị so với 2 mẫu tay ga Italy vừa kể.

Tổng quan

Nhìn tổng thế của chiếc xe Sh 2020 nhiều người đánh giá nó mất đi cái vẻ nam tính khá nhiều. Với đời trước nhìn cục mịch, ngầu lòi thì nay đã mềm mại hơn, tròn trịa hơn. Tuy nhiên, so với đời trước của mình thì chiếc Honda Sh 2020 lại nhìn hiện đại hơn và được trang bị thêm một số thứ xịn xò hơn.

Từ phía trước tới, phần đèn trước đã được thay đổi đi đáng kể. Vị trí cụm đèn trước nay đã được bỏ đi. Tthay vào đó là vị trí của đèn chiếu sáng ban ngày. Còn cụm đèn chính được dời xuống và đặt nằm ngang ngay trước đầu xe. Chi tiết này cho thấy nó giống như một số mẫu tay ga khác của Honda hiện nay. Nhiều người đánh giá rằng bảo nhìn xe giống chiếc Lead 125 nâng cấp.

Phuộc trước của xe vẫn sử dụng phuộc ống lồng đôi với ti phuộc to. Bánh trước được trang bị lốp có kích thước 100/80 đi với mâm 16 inch màu bạc. Phanh trước sử dụng đĩa đơn và heo dầu của Nissin. Bản tôi làm trên tay là chiếc Sh 150i CBS nên không có mắt đọc ABS. Còn với phiên bản ABS thì cả bánh trước và bánh sau đề được trang bị ABS.

Phong cách hiện đại và trẻ trung hơn

Vào thời điểm Honda SH 150i 2020 ra mắt, ngoài giá bán thì điều được bàn luận nhiều nhất chính là thiết kế. Dù tổng thể kiểu dáng của đời xe mới vẫn rất thân thuộc. Nhưng việc Honda mạnh dạn dời cụm đèn trước xuống dưới yếm. Đồng thời đổi cụm đèn LED định vị lên mặt nạ trên ghi-đông khiến không ít người bất ngờ. Và có ý kiến không thích thay đổi này, trong đó có cả tôi.

Tuy nhiên, khi tôi quan sát trực tiếp SH 2020, phần đầu xe cho cảm giác hài hòa và càng nhìn thì càng ưng mắt. Kích cỡ của cụm đèn chiếu sáng được làm vừa phải. Tạo hình như một đôi cánh và kết nối liền lạc với cụm đèn xi-nhan thông qua chi tiết ốp mạ crôm bóng. Trông vừa lạ vừa quen nếu đặt cạnh thế hệ SH trước đó.

Thêm một điểm giúp nhận diện nhanh Honda SH 2020 cần nhắc đến. Đó là cụm đèn hậu nay được thiết kế chia làm 2 tầng. Phong cách này trước đó đã xuất hiện trên Honda PCX rồi sau đó là Air Blade 2020. Nhưng ở SH vẫn có sự khác biệt nhờ mảng ốp kim loại bóng bẩy xen giữa 2 mảng LED.

Phong cách hiện đại và trẻ trung hơn

Thêm tiện nghi nhưng chưa đủ thực dụng

Mở rộng dung tích cốp

Honda đã làm được một công đôi việc khi dời bình xăng của Honda SH 150i 2020 từ vị trí dưới yên xuống bên dưới sàn xe. Đầu tiên là mở rộng dung tích để đồ khi có thêm một phần cốp rộng 10 lít. Giúp người dùng mang theo được nhiều đồ dùng hơn. Tuy vậy, nếu so với Piaggio Medley hay Vespa GTS Super thì cốp của SH 2020 vẫn nhỏ hơn đáng kể.

Đổi vị trí nắp bình xăng

Thứ 2 là đưa nắp bình xăng ra nơi dễ tiếp cận hơn. Khi tiếp nhiên liệu không cần phải mở yên như trước. Tuy vậy, tôi chưa thực sự thoải mái khi đổ xăng. Bởi cần cúi thấp người để vặn nắp và phải cầm giữ trên tay tới khi đóng trở lại. Vị trí nắp xăng gần sàn để chân cũng dễ khiến bụi bẩn hay cát đất lọt vào bình nhiên liệu về lâu dài. Điểm bất tiện này tôi cũng từng bắt gặp ở Medley. Trong khi đó, nhiều mẫu xe khác có thiết kế nút mở nắp xăng tiện lợi hơn đáng kể so với SH.

Cổng sạc USB

Ở đợt nâng cấp vừa qua Honda SH 150i 2020 được bổ sung thêm một cổng sạc USB. Tuy nhiên nó lại nằm bên trong cốp nên có ít giá trị sử dụng. Lý do là bởi khi vận hành cốp xe tay ga sẽ nhận nhiệt tỏa ra từ động cơ nằm ngay bên dưới và nóng lên đáng kể.

Vì vậy, cốp xe không phải là nơi thích hợp để sạc điện thoại, chứa pin dự phòng. Hoặc các thiết bị điện tử nói chung. Nếu Honda thiết kế một hốc để đồ phụ ở yếm trước và đặt kèm cổng sạc. Như Medley hay GTS Super thì sẽ hợp lý hơn.

Thêm tiện nghi nhưng chưa đủ thực dụng

Cải thiện hệ thống đèn

Kể từ năm 2019, các dòng xe Honda được giới thiệu tại Việt Nam đều đã loại bỏ công tắc đèn và SH 2020 cũng không ngoại lệ. Điểm cộng của việc này là hạn chế tình trạng quên mở đèn khi chiều tối hoặc đi vào các hầm đường bộ. Ngoài ra cũng giúp tăng tính nhận diện với xe đối diện khi lưu thông vào ban ngày.

Riêng cá nhân tôi vẫn cần công tắc đèn nên sẽ nâng cấp thêm trang bị này nếu chọn mua SH mới. Mục đích là để có thể chủ động bật tắt đèn chiếu sáng những lúc vào bãi gửi xe hay chạy trong hẻm nhỏ.

Nói thêm về cụm đèn chiếu sáng mới, vị trí đặt thấp và đèn chiếu gần được điều chỉnh vừa phải. Vậy nên cũng phần nào giảm đi sự khó chịu với người khác. Luồng sáng từ các bóng LED có cường độ ở mức ổn. Nếu đi đường trường hay trong thời tiết xấu sẽ khó quan sát được xa. Ngoài ra, do cụm đèn không nằm trên ghi-đông như trước. Vậy nên góc chiếu có phần bị hạn chế khi rẽ hoặc chuyển hướng.

Kết nối xe và điện thoại chưa thật sự “thông minh”

SH 150i CBS và ABS là 2 mẫu xe đầu tiên của Honda tại Việt Nam được trang bị kết nối với smartphone qua chuẩn Bluetooth. Các chức năng mà ứng dụng My Honda+ hỗ trợ cho người dùng bao gồm bảo hành điện tử, nhắc bảo dưỡng. Hay theo dõi dữ liệu di chuyển hay tìm vị trí cửa hàng đại lý ngay trên điện thoại.

Đi cùng với đó thì nay bảng đồng hồ của Honda SH 2020 chuyển sang loại kỹ thuật số với 2 màn hình. Trong đó màn hình nhỏ ngoài hỗ trợ thao tác kết nối với điện thoại. Còn hiển thị các thông tin về bảo dưỡng và thống kê vận hành.

Nhìn chung các tính năng vừa kể ít nhiều góp phần tăng thêm tiện ích trong quá trình sử dụng xe lâu dài. Nhưng lại chưa đủ hiện đại như kỳ vọng của tôi.

So với những mẫu xe khác trên thị trường trang bị kết nối với smartphone mà tôi từng lái thử. Trong đó có GTS Super Tech 300 HPE, SH 2020 thiếu định vị tìm xe qua GPS. Bản đồ dẫn đường hay khởi động xe bằng smartphone. Hy vọng ở các bản cập nhật tiếp theo, Honda sẽ bổ sung thêm chức năng mới. Nhằm giúp cho hệ thống kết nối giữa xe và điện thoại.

Kết nối xe và điện thoại chưa thật sự “thông minh”

Động cơ khỏe, dễ điều khiển và an toàn

Động cơ khỏe

Các thông số kích thước và cân nặng của Honda SH phù hợp với thể trạng của người cao từ 1,7 m trở lên. Chống chân phải nhón khoảng 1/3 bàn chân trong khi sàn để chân đủ rộng rãi. Ghi-đông bố trí thấp hơn SH đời cũ đôi chút nhưng vẫn vừa tay. Cảm giác điều khiển dễ dàng và linh hoạt ở các điều kiện giao thông, mặt đường khác nhau.

So với thế hệ trước, Honda SH nay nhẹ hơn và có động cơ eSP+ mới mạnh hơn. Cụ thể phiên bản SH 150i ABS nặng 134 kg và sở hữu công suất 12,9 mã lực. Các phiên bản Honda SH 2020 còn bổ sung thêm hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC. Điều này nhằm chống trượt bánh khi tăng tốc.

Những yếu tố này khiến tôi rất hào hứng mỗi khi vặn tay ga của chiếc SH 150i đời mới. Xe khỏe, vọt và bánh xe luôn có độ bám tốt. Khi đi 2 người lớn với tải trọng khoảng 150 kg vẫn không có cảm giác bị đuối khi thốc mạnh ga.

Bứt tốc nhanh nhạy

Song song với khả năng bức tốc nhanh nhạy là hệ thống phanh đĩa trước sau tích hợp ABS 2 kênh. Nhằm hỗ trợ cho những tình huống cần giảm tốc đột ngột. Nhờ đó tôi điều khiển chiếc tay ga của Honda tự tin và an tâm. Dù bóp phanh mạnh vẫn không bị lết bánh và luôn kiểm soát được hướng di chuyển an toàn.

Chỉ có một hạn chế tồn đọng trên SH 2020, đó là hệ thống giảm xóc. Dường như Honda giữ nguyên cấu hình phuộc như cũ. Nên tôi vẫn có cảm giác khó chịu vì dằn xóc mỗi khi chạy qua ổ gà hay gờ giảm tốc. Mức chỉnh lò xo mềm nhất của cặp phuộc sau chỉ trở nên dễ chịu hơn khi tôi chở thêm một người bạn nữa đi cùng.

Giá cao

Với cá nhân tôi, Honda SH 150i 2020 có thiết kế mới ấn tượng. Tính tiện dụng được cải thiện, vận hành tốt, an toàn. Nhưng xe vẫn còn nhiều điểm cần được cải tiến để việc sử dụng thực sự thoải mái và thuận tiện. Đó là vị trí cổng sạc USB, thiết kế nắp bình xăng, hệ thống kết nối Bluetooth với smartphone và hệ thống treo.

Nhìn chung, mức giá đề xuất từ 71 đến 96 triệu tương xứng với những giá trị sử dụng. Mà 4 phiên bản Honda SH 2020 đáp ứng cho nhu cầu mua xe tay ga cao cấp đi phố. Tuy nhiên, mức chênh lệch tại các đại lý ủy nhiệm tới cả chục triệu đồng từ lâu. Điều này đã khiến giá của Honda SH luôn ở mức cao ngất ngưởng. Và khiến nhiều khách hàng khó lòng mua được chiếc xe ưng ý.

Mời các bạn đón đọc những bài viết tại chuyên mục Đánh giá xe.

Nguồn: zing.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *