Tại Việt nam, những dòng xe Adventure-touring chưa được khách hàng quan tâm đúng mức như giá trị của dòng xe này. Adventure-touring là dòng xe đa dụng cho phép người lái di chuyển thoải mái ở nhiều địa hình khác nhau. Tuy nhiên Adventure-touring lại có nhược điểm là có kích thước lớn.
Không giống với sportbike hay nakedbike, dòng xe adventure-touring có thể dễ dàng di chuyển ở các điều kiện khác nhau. Từ những cung đường như đường phố cho đến những cung đường gồ ghề, sỏi đá. Tại Việt Nam, hầu hết các biker dùng chỉ biết đến dòng xe này thông qua các mẫu môtô phổ biến. Chẳng hạn như BMW R 1250 GS hay Ducati Multistrada.
Thế nhưng phân khúc này hiện đã có nhiều sự lựa chọn với mức giá dễ chịu hơn. Chẳng hạn như Honda CB500X hay Benelli TRK500. Hai mẫu xe này là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc cho những người đang tìm mua một mẫu môtô phượt. Có giá bán và sức mạnh ở tầm trung với số tiền chỉ dưới 200 triệu đồng.
Mục lục
Honda CB500X hay Benelli TRK 502?
Honda CB500X là một trong những mẫu xe môtô phượt được ưa chuộng nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, CB500X đã và đang được các tín đồ đam mê đi đây đó bằng xe môtô săn đón. Bởi ngoại hình đẹp mắt, động cơ xilanh đôi mạnh mẽ và giá thành cực kỳ hợp lý.
Mẫu xe Adventure tầm trung Honda CB500X chính thức được ra mắt đầu tiên tại thị trường Brazil với cập nhật 3 màu sơn hoàn toàn mới. Ngay lập tức, Honda CB500X được rất nhiều người quan tâm. Bởi sự đa dụng, kiểu dáng chuẩn mực của dòng Adventure. Và đặc biệt là mức giá thành hấp dẫn.
Honda CB500X 2020 sở hữu khối động cơ DOHC 4 thì 2 xi-lanh, dung tích 471cc, làm mát bằng chất lỏng. Đi kèm là hệ thống phun nhiên liệu PGM-Fi với thân bướm ga 34mm. Tỷ số nén 10.7:1, truyền sức mạnh động cơ đến hộp số 6 cấp. Cho ra công suất 49.6 mã lực tại 8500 vòng/phú. Momen xoắn cực đại 42.9 Nm tại 7000 vòng/phút.
Benelli TRK 502 là mẫu adventure dành cho những người thích phượt, mức giá mềm và kiểu dáng bắt mắt.Tại VMCS 2017, Benelli bất ngờ tung ra mẫu Adventure-Touring TRK 502 với động cơ 500cc. Và điều đáng lưu ý chính là giá xe Benelli là 136.000.000 triệu đồng (đã bao gồm VAT, chưa có phí trước bạ và biển số). Giá của Benelli TRK 502 tại thị trường Việt Nam thậm chí còn thấp hơn cả những dòng xe ở phân khúc 300cc.
So sánh về màu sắc, kiểu dáng
Cùng thuộc phân khúc adventure-touring, CB500X và TRK502 đều có chung kiểu dáng quen thuộc, với khoảng sáng gầm lớn cũng như ghi-đông được đặt cao và dài.
Honda CB500X gọn gàng
Nhìn từ phía trước, mẫu xe của Honda cho cảm giác gọn gàng với cụm đèn chiếu sáng thiết kế 2 tầng. Đối thủ TRK502 lại mang đến cảm giác hầm hố đúng chất adventure-touring. Với phần dè phụ phía trên được làm dài và vuốt nhọn.
Honda CB500X có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.155 x 825 x 1.445 mm chiều dài cơ sở 1.445 mm. Benelli TRK502 có kích thước tổng thể 2.170 x 912 x 1.235 mm, chiều dài cơ sở 1.555 mm.
Dựa theo thông số có thể thấy hầu hết số đo của TRK502 đều nhỉnh hơn CB500X, trừ chiều cao. Khối lượng của TRK502 cũng nặng hơn CB500X 16 kg, đạt mức 213 kg. Kích thước lớn kết hợp với khối lượng nặng khiến cho TRK502 mất đi tính linh hoạt khi di chuyển trong phố. Tuy nhiên đây lại là lợi thế khi di chuyển ở tốc độ cao.
Benelli TRK 502 hầm hố
Benelli TRK502 có thiết kế yên 2 tầng rõ rệt với chiều cao yên ở vị trí người lái là 800 mm. Thấp hơn 30 mm so với Honda CB500X. Trải nghiệm thực tế, TRK502 dù có chiều cao yên thấp hơn đối thủ. Nhưng lại mang đến cảm giác khó khăn hơn khi chống chân do khối lượng nặng và yên xe có thiết kế khá rộng.
Tương tự thiết kế phần đầu, đuôi xe của CB500X vẫn theo phong cách gọn gàng. Với cụm đèn hậu LED được ẩn vào thân xe và bo tròn ở các góc, đèn báo rẽ được đặt phía dưới chắn bùn. Khác với CB500X, Benelli TRK502 có chắn bùn được gắn phía dưới gắp. Trong khi đèn báo rẽ được đặt ngang với cụm đèn hậu có tạo hình đồng hồ cát.
Nhìn chung Benelli TRK502 mang đến cảm giác hầm hố như nhiều dòng xe adventure-touring khác. Đối thủ Honda CB500X lại cho cái nhìn nhẹ nhàng và có phần điềm đạm hơn.
So sánh về mặt trang bị, sức mạnh
Honda trang bị cho CB500X động cơ xy-lanh đôi. Dung tích 471 cc. Làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 46,9 mã lực tại 8.600 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Benelli TRK502 cũng được trang bị động cơ xy-lanh đôi. Làm mát bằng dung dịch. Dung tích 500 cc. Động cơ này sản sinh công suất 46,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút. Và mô-men xoắn cực đại 45 Nm tại 5.000 vòng/phút. Có thể thấy sức mạnh động cơ giữa 2 mẫu xe này không quá chênh lệch. Mô-men xoắn cực đại của TRK502 cao hơn CB500X đôi chút. Tuy nhiên khối lượng nặng hơn đối thủ cũng khiến cho ưu thế này của TRK502 bị giảm đi.
Tương tự hầu hết mẫu xe có giá bán dưới 200 triệu đồng, Honda CB500X và Benelli TRK502 chỉ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh. CB500X nhỉnh hơn đối thủ đôi chút nhờ có thêm bộ ly hợp chống trượt 2 chiều.
Thương hiệu và giá bán
Dù cùng thuộc phân khúc adventure-touring 500 cc, CB500X và TRK502 lại có mức chênh lệch khá cao về giá bán. Benelli TRK502 được phân phối với giá 158,8 triệu đồng. Trong khi đó đại diện của Honda có giá bán 188 triệu đồng, đắt hơn 30,8 triệu đồng.
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu adventure-touring có kiểu dáng hầm hố. Mức giá dễ chịu thì Benelli TRK502 là mẫu xe đáng cân nhắc. Tuy nhiên thương hiệu Benelli vẫn chưa thật sự tạo được lòng tin với người Việt. Nên người dùng sẽ gặp đôi chút bất lợi khi có nhu cầu bán xe.
Honda CB500X lại thích hợp với những người muốn sở hữu một chiếc xe phượt gọn gàng, không quan trọng về kiểu dáng bên ngoài. Mức giá tiệm cận 200 triệu đồng cũng là rào cản khi CB500X chỉ là mẫu môtô tầm trung.
Mời các bạn đón đọc những bài viết tại chuyên mục Đánh giá xe.
Nguồn: zing.vn