Posted on 2,638  

Mẫu xe Kawasaki Ninja 650 2020 là mẫu xe mới của hãng Kawasaki. Mẫu xe này được quảng cáo có trang bị ghi-đông cao. Cùng với tinh chỉnh khối động cơ giúp cho Kawasaki Ninja 650 2020 dễ dàng di chuyển trong phố. Thế nhưng theo tôi được biết, xe có điểm trừ nằm ở phần giảm xóc sau.

Mẫu xe đã xuất hiện tại Việt Nam được hơn một năm. Đến hôm nay, tôi đã thực sự được trải nghiệm mẫu xe  Kawasaki Ninja 650 2020 này. Trước khi nhận xe, tôi từng có định kiến không tốt về những mẫu xe sport-city với công suất cao sử dụng trong phố.

Thông tin từ phía nhà sản xuất

Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10 năm 2017. Kawasaki Ninja 650 là mẫu sportbike tầm trung của Kawasaki. Hiện tại, ở thị thị trường Việt Nam thì Kawasaki Ninja 650 chỉ đang phải cạnh tranh với mẫu Honda CBR650F. Và mẫu Honda CBR650R vừa mới ra mắt cách đây ít lâu.

Mặc dù được xếp vào dòng sportbike tầm trung. Nhưng đánh giá Kawasaki Ninja 650 lại sở hữu thiết kế sport-touring. Với tay lái được bố trí khá cao. Điều này giúp người lái có tư thế không quá chồm về phía trước như những chiếc sportbike thuần. Nhờ đó, việc sử dụng Kawasaki Ninja 650 để đi lại hằng ngày trong thành phố là khá thuận tiện.

Về kiểu dáng, Ninja 650 có thiết kế ảnh hưởng phong cách từ đàn anh ZX-10R với nhiều đường nét sắc sảo. Đèn pha được thiết kế gọn, ôm theo dáng hình chữ V và có phần dữ dằn. Phần cánh gió bên dưới đèn pha có thiết kế tương tự như đàn anh Kawasaki ZX-10R.

Kể từ khi ra mắt đến nay, giá xe Kawasaki Ninja 650 vẫn không có gì thay đổi. Ổn định ở mức quanh 197 triệu đồng.

Thiết kế chưa có gì đặc sắc

Khi nhìn trực diện, Ninja 650 vẫn mang kiểu dáng quen thuộc của dòng Ninja với cụm đèn pha đối xứng và cặp kính chiếu hậu đối xứng. Nếu như không có cụm phanh đĩa kép phía trước thì tôi khó có thể phân biệt được Ninja 650 và Ninja 400.

Chiếc xe tôi được trải nghiệm được phủ màu đen bóng trông khá ngầu. Phần tem xe cũng đơn giản với logo “Ninja” ở yếm và con số “650” ở vị trí yên sau. Nhìn chung thì phiên bản màu đen này không quá nổi bật khi di chuyển trên phố.

Thiết kế chưa có gì đặc sắc

So với đời cũ, Ninja 650 2020 được nâng cấp màn hình hiển thị mới dạng TFT. Màn hình có thêm phần báo dung lượng bình ắc-quy và kết nối với điện thoại. Tuy nhiên khi sử dụng thực tế, khả năng kết nối điện thoại chưa thật sự hoàn hảo và đôi khi xảy ra tình trạng lỗi.

Điểm tôi thích nhất trên chiếc Ninja 650 2020 là tư thế lái thoải mái. Phần ghi-đông được nâng cao kết hợp với gác chân thấp phía dưới. Điều này khiến cho tôi không cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển trong phố. Chiều cao yên chỉ ở mức 790 mm nên với chiều cao 1,75 m của tôi có thể thoải mái chống chân.

Điểm tôi thích nhất trên chiếc Ninja 650 2020 là tư thế lái thoải mái.

Mặc dù là một chiếc xe có dung tích xy-lanh 649 cc. Nhưng Ninja 650 lại có cảm giác ga đầu cực kỳ êm ái và mượt mà. Nó thậm chí còn nhẹ hơn chiếc KTM Duke 390. Tuy nhiên khi chạy trên đường trường, động cơ của xe bắt đầu phát huy sức mạnh. Số 2 của xe có thể đạt được vận tốc hơn 100 km/h trên đường thử.

Chưa có lợi thế về công nghệ so với các dòng xe khác

Sau khi đã trải nghiệm trên đường phố, tôi quyết định mang chiếc xe này vào một sân tập khép kín. Đây là nơi tôi có thể đẩy chiếc xe đến giới hạn mà không ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Khi chạy tốc độ chậm qua những cọc tiêu, giảm xóc trước và sau hoạt động khá tốt và êm ái. Góc lái của xe rộng giúp cho việc thực hiện những pha quay đầu xe trong những không gian chật hẹp cũng bớt nhọc nhằn.

Ga đầu nhẹ của Ninja 650 cho phép tôi có thể vặn ga đột ngột ở tốc độ chậm mà xe không bị giật. Tuy nhiên do xe không được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control). Nên tôi có thể cảm nhận được bánh sau bị trượt khi vô tình vặn ga sớm trong cua.

Chưa có lợi thế về công nghệ so với các dòng xe khác

Sau khi đã tìm ra được những ưu/nhược điểm khi chạy ở tốc độ thấp. Tôi chuyển sang thử ôm cua và phanh gấp ở tốc độ cao.

Lốp xe nguyên bản của Ninja 650 2020 cho độ bám đường tương đối tốt nếu để đúng áp suất. Tôi có thể tự tin vào cua với vận tốc cao mà không sợ trượt bánh. Thế nhưng giảm xóc sau của xe lại khá tệ khi chạy nhanh trong cua. Tốc độ hồi của giảm xóc (rebound) quá nhanh khiến cho chiếc xe mất đi sự ổn định trong cua. Bù lại, điều này mang đến cảm giác thoải mái khi di chuyển trong phố hoặc trên những cung đường gồ ghề.

Thử nghiệm phanh gấp, nhờ có bộ ly hợp chống trượt nên tôi có thể phanh kết hợp trả số. Mà hiếm khi bị trượt bánh. Hệ thống phanh ABS của Ninja 650 cũng hoạt động khá ổn định.

Kết luận

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Ninja 650 không quá cao. Dao động 6-9 lít/100 km khi di chuyển trong phố và 3-5 lít/100 km khi chạy trên đường trường. Tôi đã thử làm một phép tính nhỏ trong thời gian chạy thử xe. Nếu mỗi ngày tôi chạy khoảng 20 km để đi làm. Thì trung bình một tháng tôi chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng tiền xăng.

Nếu muốn mua một chiếc sportbike để di chuyển trong phố và chạy đường trường với tốc độ vừa phải thì Ninja 650 là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên nếu đang tìm kiếm một chiếc xe sportbike đúng nghĩa với khả năng tăng tốc mạnh mẽ và kiểu dáng hầm hố. Ninja 650 không phải là một lựa chọn tốt.

Với mức giá gần 200 triệu đồng, Kawasaki Ninja 650 2020 không quá khó để cạnh tranh với đối thủ Honda CBR650R (254 triệu đồng).

Mời các bạn đón đọc những bài viết tại chuyên mục Đánh giá xe.

Nguồn: zing.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *