Posted on 156  

Ga tự động có vẻ như còn quá xa lạ đối với người sử dụng ô tô. Có lẽ vì hệ thống cao tốc tại Việt Nam còn quá ít. Chính vì thế tính năng này đã bị cắt giảm nhằm giảm chi phí giá thành. Tuy nhiên tính năng này luôn được trang bị đối với các phân khúc xe Hàn Quốc.

Theo một khảo sát gần đây do Ford Motor tiến hành với 800 người dùng tại Việt Nam. Có đến hơn 80% người dùng xe ô tô không hề biết tính năng ga tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu. Điều này thật sự gây bất ngờ khi những năm trở lại đây tính năng này đã được phổ biến. Phần lớn những xe hơi được bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hệ thống này. Hệ thống điều khiển hành trình hay còn được gọi với cái tên khác là ga tự động Cruise Control. Một cách dễ hiểu nhất hệ thống điều khiển hành trình này là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi nó được kích hoạt thông qua điều khiển bằng tay. Hệ thống này duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái tác động vào chân ga.

Ga tự động trong thực tế đang bị lạm dụng sai mục đích

Các tài xế sử dụng công nghệ kiểm soát hành trình (ga tự động) thích ứng như một thứ hỗ trợ để chạy quá tốc độ. Theo nghiên cứu mới của IIHS.

Kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control – ACC). Hay những công nghệ tự động khác kết hợp với tính năng giữ làn. Đây chính là đặc điểm ưa thích của các tài xế muốn chạy nhanh. Khi lựa chọn tốc độ để “thiết lập và quên đi”. Khá nhiều tài xế thường chọn mức trên tốc độ cho phép.

Ga tự động trong thực tế đang bị lạm dụng sai mục đích

Sam Monfort, chuyên gia thống kê của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) nói: “ACC có một số lợi thế về an toàn. Tuy nhiên các tài xế có thể loại bỏ những lợi thế này khi lạm dụng hệ thống. Tốc độ khi xảy ra va chạm là một trong số những yếu tố quan trọng. Điều này sẽ dẫn tới những hậu quả khác nhau”.

ACC là phiên bản tiên tiến hơn của tính năng kiểm soát hành trình. Với việc sử dụng các cảm biến để tính toán và duy trì tốc độ đã được chọn. Với mục đích nhằm giữ khoảng cách với xe phía trước, giúp tài xế không phải đạp phanh và ga liên tục. Với sự hỗ trợ của tính năng giữ làn, chiếc xe cũng tự động giữ vị trí trên làn đường đang chạy.

Những hệ thống trên thị trường hiện nay không cấm tài xế thiết lập tốc độ cao hơn giới hạn cho phép. Tuy nhiên vẫn cần sự giám sát của tài xế bởi hệ thống không có khả năng tự xử lý. Đặc biệt là tại phần lớn đặc điểm đường sá cũng như các kịch bản giao thông khác nhau.

Hệ thống kiểm soát hành trình luôn mang lại lợi ích khi sử dụng đúng

Dữ liệu phân tích bảo hiểm từ chi nhánh của IIHS là Viện dữ liệu tổn thất xe hơi (HLDI). Cùng với nghiên cứu khác chỉ ra rằng, ACC có thể giảm nguy cơ va chạm. Những nghiên cứu khác cũng cho thấy, các hệ thống này duy trì khoảng cách tốt hơn. So với những thiết lập mặc định so với các thiết lập tự chọn của tài xế. Kết quả nó sẽ đề xuất họ giảm tần suất vượt xe khác cũng như chuyển làn.

Hệ thống kiểm soát hành trình luôn mang lại lợi ích khi sử dụng đúng

Để tìm hiểu tác động của ACC và công nghệ giữ làn đối với việc chạy quá tốc độ. Các nhà nghiên cứu của IIHS phân tích thói quen của 40 tài xế đến từ khu vực nội thị Boston trong hơn 4 tuần. Bằng việc sử dụng dữ liệu do Hiệp hội công nghệ ôtô tiên tiến (AVTC) thuộc Viện công nghệ Massachusetts.

Những tài xế này được cung cấp một chiếc Range Rover Evoque đời 2016 trang bị ACC. Hoặc có thể là một chiếc Volvo S90 2017 cũng có ACC và hệ thống lái bán tự động Pilot Assist với tính năng giữ làn. Dữ liệu cho thấy 24% tài xế có xu hướng chạy quá giới hạn tốc độ trên cao tốc. Khi có các hệ thống trên xe được kích hoạt, kết quả ACC có tác động lớn nhất tới việc vi phạm.

Nguồn: vnexpress.net

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.