Posted on 20  

Hiện nay tại Việt Nam; xe máy chiếm số lượng khá lớn đang lưu thông tập trung ở 2 thành phố lớn TPHCM và Hà Nội; bên cạnh các nguyên tắc bảo dưỡng xe như trong hướng dẫn sử dụng của hãng thì người sử dụng xe máy không nên bỏ qua sự ảnh hưởng của điều kiện đường xá và thời tiết đến chiếc xe của mình. Đầu tiên thứ luôn bị nhiều gặp nhất không kể qua curoa bị hư hỏng nặng.

Một số người đi xe vẫn không biết vai trò quan trọng của dây curoa như thế nào đối với một chiếc xe; một số nghĩ không cần thiết. Nhưng dây curoa giúp cho một chiếc xe chạy bền bỉ và an toàn hơn. Sau đây là một vài điều cần thiết để biết khi nào nên thay một dây curoa mới.

Curoa có những công dụng và vai trò đối với xe máy

 

Curoa có những công dụng và vai trò đối với xe máy

 

Dây curoa xe tay ga có chức năng giống như dây xích trên xe số và dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh sau và đẩy xe đi. Đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp; do luôn phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt; vậy khi nào cần thay dây curoa xe tay ga? Dây đai có thể sử dụng trong bao lâu?

Curoa có những công dụng và vai trò đối với xe máyDây curoa xe tay ga được làm bằng cao su nên tính năng của chúng khác với dây xích bằng thép. Môi trường hoạt động của dây curoa là trong nồi; khác với môi trường cắm trong hộp phích cắm hoặc phích cắm trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của vành đai là đất, bùn và cát, kẻ thù lớn nhất của vành đai là nhiệt độ cao.

Độ bền của dây curoa xe tay ga không chỉ phụ thuộc vào quãng đường đi mà còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe; quá trình sử dụng và nhiệt độ của bộ truyền động. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe dẫn động được thực hiện nhờ ma sát của dây đai; do đó tình trạng làm việc của bề mặt dây đai rất xấu. Ngoài ra; do được làm bằng cao su nên khi xe chạy lâu; dây curoa sẽ bị nhiệt độ cao đốt nóng liên tục; nhiệt độ càng cao thì dây curoa càng nhanh hỏng.

>>> Đọc thêm các bài viết thú vị khác về Bảo Dưỡng Xe Máy

Đến lúc nào thì nên thay một dây curua mới

Curoa có những công dụng và vai trò đối với xe máy

Những biểu hiện của một dây curoa đã hư hỏng

Xe ga hoạt động lâu ngày sẽ sinh ra bụi trong hộp dây curoa; đây là yếu tố khiến dây curoa nhanh bị mòn. Bề mặt mòn làm cho kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn. Do đó làm giảm hiệu suất truyền động và hao phí nhiên liệu. Đồng thời; nhiệt sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm cứng bề mặt của dây curoa và khiến dây curoa bị đứt.

Giống như trên xe số; dây đai truyền động thay thế cho xích tải; đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp nhất do phải chịu; chuyển lực truyền động như xích trên xe số. Bộ phận này cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của xe tay ga.

Sau đây là một số dấu hiệu để biết nên thay một curoa mới:

  • Xe tay ga đã đi được >15.000 km.
  • Khởi động xe có tiếng lạch cạch, xe ì, tăng ga lên thì bị trượt côn.
  •  Xe vận hành yếu khi bắt đầu chuyển động, cảm giác nặng, không còn độ bốc.
  • Khi di chuyển, trong lốc nồi phát ra âm thanh lạ lạch phạch, hoặc tiếng cọ rít.
  • Hao xăng hơn bình thường. Đây là dấu hiệu dây curoa mất chức năng truyền lực tốt từ bộ nồi trước trước ra nồi sau dẫn đến công hao phí lớn.

Một số cách kiểm tra dây curoa

Thông thường; chúng ta muốn kiểm tra một dây curoa hoạt động như thế nào thì chúng ta thực hiện các bước sau:
+ Kiểm tra mặt ngoài của dây: Nếu thấy các vết rạn nứt thì cần thay mới; vì lúc này khả năng chịu lực của dây còn rất kém và có nguy cơ bị đứt.

+ Kiểm tra 2 bên hông dây: Hai bên hông dây là bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa xe ga. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Nếu không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Bạn sẽ tốn kém “nặng” khi phải thay pulley nhé.

Một số cách kiểm tra dây curoa

 

+ Kiểm tra mặt trong dây curoa: Những răng cao su ở phần bụng dây curoa chuyển động liên tục để truyền động theo vòng tua máy; hoạt động trong môi trường rất nóng; ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Nếu thấy nứt ít thì dây vẫn còn sử dụng được; khi các vết nứt đã rộng; sâu thì tốt nhất bạn nên thay mới để xe được hoạt động tốt hơn.

Một số cách kiểm tra dây curoa

 

Tuổi thọ của một dây curoa xe tay ga

– Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, bạn nên kiểm tra dây curoa sau 8000km và thay sau 20.000km. Tuy nhiên; việc thay dây curoa có thể diễn ra sớm hoặc muộn hơn tùy vào tình trạng sử dụng xe của mỗi người.

Trang QKL xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và theo dõi bài viết ” Dấu hiệu của dây curoa bị hư và khi nào nên thay mới “.

Nguồn: suaxechuyennghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *