Posted on 1,500  

Công nghệ xe Nhật luôn luôn mạnh mẽ và chắc chắn ở phần cơ khí. Trong thời gian gần đây chúng ta  thường thấy sự so sánh giữa xe Nhật Và xe Đức. Nhiều thông tin cho rằng Đức đã đạt chất lượng gần với xe Nhật. Và thậm chí chất lượng của xe Đức còn cao hơn rất nhiều so với xe Mỹ. Dù chất lượng xe Mỹ được cải thiện rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên điều này vẫn rất tụt hậu so với Nhật Bản. Không thể phủ nhận một điều rằng chất lượng xe Đức đang giảm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện này các hãng xe thành công chủ yếu phần lớn là nhờ mẫu mã.

Theo một số chuyên gia người Nhật chia sẻ: “lý do người Nhật sản xuất ra được nhiều những mẫu xe chất lượng cao. Thậm chí chất lượng còn hơn quốc gia lớn khác. Tất cả đều dựa trên nguyên tắc “Kaizen”. Nó có nghĩa là toàn bộ quy trình thiết kế và sản xuất hướng tới việc giảm bớt các hoạt động lãng phí. Và quy trình này có ưu điểm rất vượt trội đó là dựa vào thực tiễn để cải thiện kết quả.

Công nghệ xe Nhật vượt trội hơn hẳn xe Đức về nhiều mặt

Đỉnh cao cơ khí của xe Đức giờ chỉ ở trên lý thuyết với điều kiện là đường phải là Autobahn. Mà trên thế giới cũng chỉ có mình nước này là có Autobahn. Ở phần còn lại của thế giới thì tốc độ tối đa cũng chỉ là 150 km/h như ở Mỹ, Australia, Dubai, Italy.

Công nghệ xe Nhật vượt trội hơn hẳn xe Đức về nhiều mặt

Với tốc độ 150 km/h thì chỉ những xe phải có trên 300 mã lực mới đi không rung được. Động cơ cỡ này chủ yếu có chỉ có trên xe hạng sang. Nhưng mà xe hạng sang ở đây chủ yếu là ở các hãng lớn như Mercedes/BMW/Audi/Porsche. Còn trên xe của Toyota thì chỉ có Toyota Land Cruiser với Sequoia mới trên 300 mã lực. Ở phần còn lại Honda thì lại càng hiếm hơn.

Các hãng Nhật nhận ra rất ít khi sử dụng đến công suất tối đa trong thực tế. Chính vì vậy chẳng việc gì phải lắp động cơ công suất lớn vừa tốn nhiên liệu, vừa tăng giá thành. Còn nếu như nói xe Đức thì phải tính cả dòng bình dân dạng như Volkswagen. Vì nó cũng chả có mấy xe có mã lực lớn. Cũng chỉ dao động trên dưới 180 mã lực. Nếu so những chiếc Golf hay Passat thì không “có cửa” so với Camry hay Corolla Altis

Giá thành bảo dưỡng của dòng xe bình dân Đức đắt hơn Toyota và Honda

Tại sao Volkswagen cũng chỉ là xe bình dân mà giá bảo dưỡng vẫn cứ đắt hơn Toyota, Honda. Điều này lại là vấn đề, xin mời các “fan” xe Đức giải thích hộ tôi. Nhắc lại Mercedes/BMW/Audi/Porsche là hạng sang thì bảo dưỡng cũng hạng sang. Nhưng Volkswagen vẫn cứ đắt hơn. Còn nếu ai bảo tôi rằng Volkswagen Beetle bền hơn thì tôi không chắc. Vì tôi nhớ có một bài viết có ghi xe này chạy 2,6 triệu km nhưng phải thay động cơ đến 7 lần. Nếu tính ra chưa đến 400.000 km là phải thay động cơ. Như vậy nếu so với mấy con Vios Limo chạy taxi ở Việt Nam thì không là cái gì cả đâu.

Giá thành bảo dưỡng của dòng xe bình dân Đức đắt hơn Toyota và Honda

Còn nói về thực dụng thì ai cứ xem chương trình Discovery. Ta có thể thấy mọi chuyến thám hiểm ở những vùng đất khắc nghiệt thì các nhà thám hiểm chỉ dùng xe Toyota Land Cruiser hay Toyota Hilux. Tuyệt nhiên không thấy những ông vua vượt địa hình Mercedes G-class hay Land Rover. Nếu có thấy thì chắc chỉ thấy trên những bộ phim của Hollywood như James Bond với Fast Furious. Thậm chí Toyota Hilux còn được sử dụng trên khắp các chiến trường.

Vì sao không dùng xe Đức vì các hãng quảng cáo hơi quá. Nếu mang đi thám hiểm thật thì chắc chết máy giữa đường không sửa nổi đâu vì quá phức tạp. Hơn hết nó chỉ hoạt động được trên lý thuyết thôi, ngược hoàn toàn với xe Nhật.

Trên đây là những so sánh khách quan giữa hai loại xe của Đức và Nhật về chất lượng cơ khí. Hi vọng thông qua bài viết bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về hai loại xe này.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *