Posted on 12  

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo đó là những thiết bị hiện đại ra đời, phục vụ đời sống của người dân. Đặc biệt là sự an toàn khi đi lại. Các nhà sản xuất công nghệ ô tô cũng đã liên tục phát triển các công nghệ mới để có thể giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. Công nghệ ngắt xi-lanh là một trong số đó, giúp xe ô tô tiết kiệm được nhiên liệu tối đa. Thế nhưng, hiện nay, công nghệ ngắt xi-lanh chủ động không được lắp đặt trong ô tô. Lý do cũng bởi vì thiếu chip. Điều này sẽ làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao khi chạy trên đường cao tốc.

Tình trạng thiếu linh kiện điện tử không còn là điều xa lạ trong thị trường ô tô. Điều này đã khiến cho General Motors sản xuất ra một số mẫu bán tải thiếu đi thiết bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu năm 2021.

Công nghệ ngắt xi-lanh chủ động không có trong ô tô vì thiếu chip

Chức năng chính của công nghệ ngắt xi-lanh chủ động

Tiên phong của công nghệ điều khiển xi-lanh là phương pháp điều khiển tốc độ bằng cách tắt và mở động cơ. Vào thế kỷ 19, một số động cơ không còn dùng bướm ga để thay đổi tốc độ trục khuỷu nữa mà ngừng hoạt động để giảm tốc độ. Khi muốn duy trì tốc độ đó thì động cơ sẽ hoạt động trở lại. Ngày 15/3, General Motors (GM) cho biết một số mẫu xe bán tải hạng nhẹ cỡ lớn sẽ không có mô-đun quản lý nhiên liệu. Công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Nguyên nhân đó là do tình trạng khan hiếm chip trên toàn cầu.

Chức năng chính của công nghệ ngắt xi-lanh chủ động

Việc thiếu mô-đun quản lý nhiên liệu hiệu quả đồng nghĩa với việc các mẫu xe bị ảnh hưởng. “Thường được trang bị động cơ EcoTec3 V8 5,3 lít và hộp số tự động 6 cấp hoặc 8 cấp. Khi lắp đặt vào hệ thống mày ô tô sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn”. Đại diện hãng là Michelle Malcho cho biết.

Khi động cơ đang hoạt động, công nghệ ngắt xi-lanh chủ động hoặc công nghệ điều khiển xi-lanh biến thiên sẽ không cho phép máy cạnh tranh vì không khí yếu. Sau đó, sẽ tiến hành dừng công việc của một số máy. Điều này nhằm để tạo khí nạp cho các xi-lanh còn lại. Một số buồng đốt nhận được nhiều không khí hơn, làm tăng áp suất nén. Do đó, điều này sẽ dẫn đến việc tăng hiệu suất nhiệt. Khi xe chạy trên đường cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu có thể giảm đi rất nhiều.

Mẫu xe bán tải hạng nhẹ cỡ lớn sẽ không có công nghệ này

Malchow nhấn mạnh rằng tất cả các mẫu xe bán tải vẫn đang trong quá trình sản xuất. Đồng thời, General Motors đã nhiều lần nhấn mạnh rằng hãng sẽ nỗ lực để bảo vệ dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất của mình. Vị đại diện này không nói rõ số lượng xe bị ảnh hưởng. Malchow viết trong email: “Bằng cách này, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu cao về xe bán tải cỡ lớn từ khách hàng và đại lý. Cụ thể là khi ngành tiếp tục phục hồi và phát triển.”

Chiếc xe đua năm 2021 đã trải qua những thay đổi về công nghệ do thiếu chip. Về cơ bản công nghệ này sẽ ngừng sản xuất vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu năm nay. Malchow cũng cho biết, theo quy định của Mỹ (CAFE), mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Sự ảnh hưởng không nhỏ nếu thiếu chức năng ngắt xi-lanh chủ động

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), mức tiêu thụ nhiên liệu của các sản phẩm GM trong năm 2018 là 10,45 lít / 100 km. Trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô năm 2019 là 10,32 lít / 100 km. Để đáp ứng các tiêu chuẩn của CAFE, các công ty như GM thường sử dụng hạn ngạch từ những năm trước hoặc mua hạn ngạch từ các đối thủ cạnh tranh. Công ty cho biết vào tháng Hai rằng việc thiếu chip có thể khiến họ mất 2 tỷ đô la doanh thu trong năm nay.

Sự ảnh hưởng không nhỏ nếu thiếu chức năng ngắt xi-lanh chủ động

General Motors cũng dự đoán rằng các nhà cung cấp chip toàn cầu sẽ hoạt động bình thường trở lại. Cụ thể là trong thời điểm nửa cuối năm nay. Đối thủ của GM là Ford cũng cho biết việc thiếu chip có thể khiến lợi nhuận năm 2021 của hãng này mất 2,5 tỷ USD. Ngoài ra, hãng phải giảm sản xuất mẫu xe bán tải hàng đầu F-150. Cùng ngày 15/3. Giám đốc Công nghệ của BMW, Frank Weber, tuyên bố rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn trong một khoảng thời gian ngắn. “Chúng tôi kỳ vọng mọi thứ sẽ được cải thiện khi mùa hè đến gần. Nhưng vào tháng 4 và tháng 5, mọi thứ có thể rất khó khăn.”

Nguồn: cafeauto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *