Posted on 1,273  

Chip công nghệ trở nên khan hiếm là điều được dự báo sẽ diễn ra trong năm 2021. Điều này sẽ dẫn tới khoảng 4,5 triệu ôtô trên toàn thế giới bị cắt giảm. Những dấu hiệu của vấn đề này được phát hiện vào đầu năm 2020 khi mà đại dịch đang bắt đầu bùng nổ. Ban đầu đại dịch làm đình trệ cả nền kinh tế khiến các lĩnh vực đồng loạt cắt giảm chi phí và nguồn cung. Nhưng khi nền kinh tế đang dần phục hồi điều này làm cho nhu cầu tiêu thụ trở nên nhiều hơn.

Sự thay đổi nhanh chóng trong một thời gian ngắn làm ảnh hưởng đến thị trường thiết bị điện tử. Trong năm nay ngành điện tử tiêu dùng và ô tô cho thấy được sự thiếu hụt chất bán dẫn. Điều mà nhiều năm qua chưa từng có làm suy giảm nguồn cung sản phẩm ra thị trường. Các nhà sản xuất ô tô và thiết bị điện tử liên tục giảm năng suất đáng kể từ đầu năm. Và thời gian trở lại đây các thương hiệu lớn đang liên tục tăng lại số lượng đơn hàng. Hầu như các nhà sản xuất chip lớn đều không đáp ứng nổi nhu cầu quá lớn của thị trường.

Hàng triệu ô tô bị cắt giảm vì không có nguồn cung chip

Ngành công nghiệp bán dẫn đã trải qua một năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng với chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Hiện tại, hơn 80% sản lượng chip thế giới đi ra từ các nhà xưởng châu Á. Nguồn chip tập trung nhiều ở các quốc gia như Đài Loan, Hàn Quốc. Những tên tuổi lớn như TSMC, Samsung, UMS. Những tên tuổi kỳ cựu trong ngành chip như Intel đã bị AMD, TSMC đánh bại.

Hàng triệu ô tô bị cắt giảm vì không có nguồn cung chip

Trong bối cảnh cung không đủ cầu. Giới phân tích đi tìm các nguyên nhân và có hai vấn đề cơ bản được nhắc đến. Một là, các nhà sản xuất ôtô đã đánh giá sai nhu cầu thị trường. Khi Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Hai là, sự thay đổi về vị thế giữa bên sản xuất với bên tiêu thụ. Giờ đây, bên sản xuất có quyền lựa chọn những đơn hàng mang lại giá trị cao. Ví dụ như chip 5nm, 7nm thay vì chip 28nm hay 40nm cho xe hơi.

Về phía các nhà sản xuất chip. Việc thiếu nguyên liệu đầu vào khiến họ không thể mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp đơn hàng cho các công ty ôtô. Đại diện Nvidia, Huang Renjun công khai với truyền thông vào cuối 2020 rằng: “Bây giờ tất cả đều thiếu, trừ bộ tản nhiệt. Trong trường hợp không có đủ nguyên liệu. Các công ty đúc chip sẽ ưu tiên những đơn hàng có giá trị và lợi nhuận cao. Do đó, những mẫu chip cao cấp sẽ được sản xuất trước. Chip cho xe hơi không được sản xuất theo quy trình tiên tiến sẽ được xem xét sau”.

Hướng giải quyết của những thị trường bị ảnh hưởng

Các công ty sản xuất ôtô của Mỹ đang đàm phán với Bộ Thương mại Mỹ và Tổng thống Biden. Nhằm để tìm kiếm những chính sách mới. Đồng thời thúc giục nhà sản xuất chip phân phối lại các đơn hàng cần thiết cho ngành xe hơi. Một số ý kiến cho rằng TSMC và UMC đang tăng giá. Nhưng thực tế, lựa chọn của các nhà sản xuất chip đều dựa trên đơn hàng có lợi nhuận cao.

Hướng giải quyết của những thị trường bị ảnh hưởng

Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất chip. Sau đại dịch, nhu cầu của thị trường về các sản phẩm điện tử tiêu dùng tăng vọt. Những thiết bị gia dụng nhỏ, máy tính bảng, smartphone. Thậm chí đến cả tai nghe không dây hiện đang bán chạy. Vì vậy, nguồn chip cũng được dồn vào đây nhiều hơn. Ở một số nơi, khi dịch bệnh đã qua đi, thị trường xe du lịch cũng tăng. Cùng với đó là nhu cầu đi lại phổ biến hơn. Từ đó khiến việc xuất khẩu chip đi phương Tây không còn là ưu tiên hàng đầu.

Bản thân các nhà sản xuất chip nổi tiếng như TSMC cũng nhận ra sự thay đổi này. Trong một hội nghị hôm 14/1 tại Đài Loan. Giám đốc điều hành – ông Wei Zhejia – nói: “Khi nhu cầu ôtô tăng lên, việc thiếu hụt nguồn cung chip sẽ trở nên rõ ràng. Ngành công nghiệp xe hơi cần lượng lớn các thành phần bán dẫn. Các công ty công nghệ như chúng tôi đang làm việc lại với khách hàng. Nhằm để giảm thiểu tối đa tác động từ cơn khát chip này”.

Nhà sản xuất trong thực tế đang gặp nhiều khó khăn

Trên thực tế, các nhà sản xuất không có thời gian để xem xét lại các sản phẩm sản xuất trên quy trình thấp. Nhu cầu chip cho ô tô thông minh không chỉ là vấn đề về số lượng. Bên cạnh đó còn liên quan đến công nghệ chip xử lý mới. Các nhà sản xuất ôtô cũng cần đổi mới công nghệ, nâng cấp lên những tiêu chuẩn mới.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *