Posted on 150  

Doanh số xe điện mới ở châu Âu chiếm đến 43% thị trường toàn cầu hồi năm ngoái. Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ giảm thị phần. Tuy nhiên, cơn sốt xe điện ở châu Âu chủ yếu nhờ vào chính sách trợ giá của các chính phủ. Được tung ra trong thời kỳ dịch bệnh. Giới phân tích cảnh báo đà tăng doanh số xe điện ở châu Âu có thể đảo ngược khi chính sách này bị rút lại.

Hầu hết các chương trình trợ giá xe điện ở châu Âu đều hạn chế về quy mô. Và sẽ hết hạn vào cuối năm nay. “Thị trường xe điện cực kỳ nhạy cảm với các đợt trợ giá của các chính phủ và hãng xe. Một khi các gói trợ giá bị rút lại, doanh số xe điện ở châu Âu có thể suy giảm. Ít nhất 30-40% trong một hoặc hai quí”. Arndt Ellinghorst, nhà phân tích thị trường ô tô ở Công ty Bernstein Research, nói. Nếu không được trợ giá, xe điện vẫn tương đối đắt đỏ so với xe động cơ đốt trong. Theo giới phân tích, điều này sẽ chưa thay đổi cho đến cuối thập kỷ này. Khi giá pin giảm xuống nhờ công nghệ mới,quy mô sản xuất lớn hơn và sự cạnh tranh tăng lên.

Đức hỗ trợ kinh phí khủng

xe điện của Đức

Nhiều hãng xe nổi tiếng của Đức như BMW, Volkswagen, Daimler,… Sẽ được Chính phủ Đức hỗ trợ kinh phí “khủng” lên tới 3,6 tỷ USD để phát triển sản xuất xe điện. Mới đây, Chính phủ Đức thông báo sẽ hỗ trợ kinh phí trị giá 3 tỷ Euro. Tương đương 3,6 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp phát triển xe hơi động cơ điện. Đối phó với dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Gói hỗ trợ trên được đưa ra trong bối cảnh doanh số của ngành sản xuất xe nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Đồng thời, các hãng xe Đức còn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện.

Các hãng xe hàng đầu của Đức như BMW, Volkswagen, Daimler,… Rất vui mừng khi Chính phủ nước này chính thức thông qua gói hỗ trợ này. Ông Ola Kaelleniu – Giám đốc điều hành của Daimler hoan nghênh thông báo của chính phủ. Và cho rằng: “Các quyết định là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời trong thời điểm này.”

Đức củng cố vai trò dẫn đầu

Giám đốc điều hành của Volkswagen Herbert Diess cũng cho biết. Ông tự tin rằng Đức có thể củng cố vai trò dẫn đầu của mình trong việc sản xuất các sản phẩm xe điện. Đồng thời nhấn mạnh vào kế hoạch tập trung giảm giá sâu đối với ô tô điện trong tương lai.

Đức củng cố vai trò dẫn đầu

Đáng chú ý gói hỗ trợ 3,6 tỷ đô la này của Chính phủ Đức không phải là tiền chuyển thẳng vào tài khoản của các hãng xe. Mà được sử dụng để hỗ trợ khách hàng chuyển sang sử dụng xe điện. Và khuyến khích các sáng kiến chế tạo mới.

Cụ thể, Chính phủ sẽ phân bổ khoảng 1,2 tỷ đô la kéo dài từ nay đến năm 2025. Nhằm hỗ trợ cho người tiêu dùng mua xe điện thông qua giảm giá bán để kích cầu. 1,2 tỷ đô la nữa sẽ được sử dụng cho chương trình xử lý phế liệu. Khi hàng loạt xe cũ động cơ xăng hoặc diesel bị thải bỏ. Còn lại khoảng 1,2 tỷ đô la dùng để tài trợ cho các sáng kiến mới.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến băn khoăn. Khi phát triển xe điện thì hạ tầng cần đồng bộ để đáp ứng nhu cầu. Như xây dựng hệ thống trạm sạc điện. Chính phủ cần tính toán đến việc đầu tư cho lĩnh vực này. Ông Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW cho biết. Việc thiếu cơ sở hạ tầng như trạm sạc đang kìm hãm tham vọng của các nhà sản xuất ô tô.

“Đức cần xây dựng 1 triệu trạm sạc mỗi năm nếu nước này muốn đưa 10 triệu ô tô điện chạy trên đường trong vòng vài năm”. Ông Oliver Zipse nói trong một cuộc thảo luận do Sueddeutsche Zeitung tổ chức.

Trạm sạc điện gấp rút triển khai

Đức hỗ trợ kinh phí khủng

Đại diện tập đoàn công nghiệp năng lượng BDEW cho biết. Các trạm sạc điện sẽ được gấp rút triển khai trong năm nay để đạt con số 33.107 trạm. Nhưng tạm thời nhiều trạm chưa đưa vào sử dụng. Vì hiện tại chỉ có 240.000 ô tô chạy điện trên đường. Theo tính toán của tập đoàn này thì sẽ phải có ít nhất 550.000 ô tô điện thì mới đủ để tạo ra lợi nhuận cho cơ sở hạ tầng hiện tại.

Đại diện hãng xe Volkswagen cho biết. Hãng này sẽ đạt được mục tiêu phát thải vào 2021 nhờ vào việc thúc đẩy sản xuất hàng loạt xe điện. Volkswagen đã “chi bạo” 73 tỷ Euro (86 tỷ USD) cho kế hoạch chuyển đổi sang chế tạo ô tô điện với các nhà máy ở Emden và Hanover.

Hãng BMW cũng có kế hoạch đưa ra thị trường 25 mẫu xe điện vào năm 2023. Trong đó hơn một nửa là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Từ nay đến năm 2025, dự kiến ​​doanh số của BMW cho xe điện sẽ tăng mỗi năm trung bình 30%.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các hãng xe châu Âu các bạn nhớ thường xuyên truy cập vào QKL nhé!

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *